Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam hiến máu đang khan hiếm

Dù trời mưa rất nặng hạt nhưng chiều 30-8 đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, vẫn đúng lịch hẹn đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Hà Nội. Lần này ông không phải đến thăm và làm việc mà ông đến với cương vị một người đi hiến máu.

Ngài Bruno Angelet vui vẻ chia sẻ mình có nhóm máu O (Rh-). Và sau khi biết đến thông tin về việc thiếu nhóm máu O phục vụ cho công tác điều trị thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông đăng ký tham dự để cùng các thanh niên Việt Nam thực hiện nghĩa cử cao đẹp của sự chia sẻ trong cộng đồng.

Đại sứ Bruno Angelet tại BV Truyền máu huyết học chiều qua 30-8

Theo ngài Bruno Angelet, hiện nay nguồn hiến máu chính vẫn là các bạn sinh viên, do đó khi lễ Tết, đối tượng này thường về quê, dẫn đến việc thiếu máu cục bộ cho nhu cầu điều trị. Do đó, việc tuyên truyền vận động hiến máu cần mở rộng ra nhiều đối tượng hơn nữa, có thể là cả các cán bộ ngoại giao.

Qua đây, ngài đại sứ cũng hứa sẽ vận động các nhân viên làm việc tại Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng như các cán bộ ngoại giao của Đại sứ quán các nước thuộc Liên minh châu Âu tại Việt Nam tham gia hiến máu.

Chia sẻ thông tin với báo chí ngày 31-8, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết Viện đang đề xuất với Bộ Y tế mở thêm ba điểm hiến máu cố định nhằm thu hút người dân tham gia. Dự kiến các điểm hiến máu mới đặt tại trung tâm y tế ba quận Hoàn Kiếm, Đống Đa và Thanh Xuân.

Theo TS Khánh, sau khi Viện kêu gọi hiến máu nhóm O, trong 10 ngày qua đã có hơn 2.500 người đến hiến máu. Đặc biệt hai ngày cuối tuần số người hiến máu lên đến 300-400, trong đó 70% máu nhóm O.

Lượng máu dự trữ tại Viện đến nay gần 11.000 đơn vị, trong đó 40% là nhóm máu O. Theo TS Khánh, đây là số máu cần thiết đảm bảo cho công tác cấp cứu điều trị bệnh nhân trong dịp nghỉ lễ 2-9.

Để đảm bảo nhu cầu cấp cứu và điều trị cho 180 bệnh viện phía Bắc, mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần 600-700 đơn vị nhóm máu O. Trong những ngày thiếu cao điểm, lượng máu O trong kho chỉ còn khoảng 1.500 đơn vị. Máu nhóm O có thể truyền cho người ở tất cả nhóm máu khác nên nhu cầu sử dụng của các bệnh viện rất nhiều.

Cũng theo TS Bạch Quốc Khánh, tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác. Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão tại nhiều địa phương, nên nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu; đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ nhóm O giảm nghiêm trọng.

Trong khi, trung bình mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu TW cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm