Dân hoang mang vì kiến ba khoang

Bà Huỳnh Thị Mười, ngụ xã Phú Phụng, cho biết “Khi phát hiện ở cổ có vết đỏ, phồng rộp, nóng cứ nghĩ bị giời leo. Nhưng nhìn kỹ thì không phải, sau đó một số người bảo là do kiến ba khoang cắn thì lúc đó mới biết, đi mua thuốc thoa lên vết thương để khỏi bị phồng rộp”. Theo bà Mười, loài kiến ba khoang có rất nhiều ở khu vực đồng ruộng, thường xuất hiện vào mùa mưa. Vào ban đêm, chúng bị thu hút bởi ánh sáng đèn điện từ các nhà rồi bay vào.

Ngoài ra, gần đây nhiều nhân công chuyên đào ao nuôi cá ở khu vực cồn Phú Bình (Vĩnh Bình, Chợ Lách) bị kiến ba khoang cắn gây thương tích ở da. Theo nhiều người dân ở đây, ban ngày kiến ba khoang thường chui vào những chỗ tối, các ngóc ngách hoặc ở trong áo quần. Nếu không chú ý kỹ khi mặc quần áo thì rất dễ bị kiến bò lên người cắn gây thương tích. Phần lớn các nạn nhân của kiến ba khoang đều tự mua thuốc bôi ngoài da về điều trị nên bệnh rất lâu lành.

Bà Mười bị kiến ba khoang cắn gây thương tích ở cổ
Bà Mười bị kiến ba khoang cắn gây thương tích ở cổ

Hiện tại, Trung tâm Y tế huyện Chợ Lách đã tiến hành đi khảo sát, xịt thuốc và tuyên truyền cách phòng tránh kiến ba khoang cho người dân ở địa phương.

Đồng thời, ngành y tế khuyến cáo khi thấy kiến ba khoang xuất hiện trong nhà nên mua thuốc xịt muỗi để tiêu diệt, sau đó báo cáo với chính quyền địa phương để dùng hóa chất xử lý.

Những người bị viêm da do kiến ba khoang cắn cần đến trạm y tế để được khám, cấp thuốc và hướng dẫn điều trị. Nếu thấy kiến ba khoang xuất hiện ở dưới ánh đèn, cần tránh và đứng xa chúng. Nếu bị cắn hay đã tay đập chết chúng trên da thì cần rửa sạch càng nhanh càng tốt vì vết kiến cắn rất dễ làm da bị phỏng.

Theo Minh Giang (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm