Đề nghị BHYT thanh toán dịch vụ khám, tư vấn dinh dưỡng

Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế đánh giá Việt Nam là nước có an ninh lương thực, kinh tế đang phát triển, có nhiều thành tựu y tế nhưng việc tiếp cận dịch vụ y tế của người dân còn nhiều hạn chế, trẻ em bị suy dinh dưỡng trải đều trong cả nước. Việt Nam xếp thứ 13/34 nước trên thế giới về gánh nặng suy dinh dưỡng thể thấp còi.

Các chuyên gia đề xuất nhiều biện pháp phòng, chống suy dinh dưỡng thấp còi và cấp tính. Theo đó, bà mẹ phải được khám, tư vấn dinh dưỡng khi mang thai, trẻ phải được bú mẹ và chăm sóc tốt trước 24 tháng. Một trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi rất khó điều trị hay cải thiện, do vậy phòng tránh là chính yếu. Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính thì cần được điều trị theo phác đồ của Tổ chức Y tế Thế giới (huy động cộng đồng và sàng lọc, điều trị nội trú, điều trị ngoại trú, tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ dưới hai tuổi).

Ngoài ra, cần dùng sản phẩm dinh dưỡng đặc trị trong điều trị suy dinh dưỡng cấp tính là sữa dinh dưỡng đặc trị F-75, F-100, Rutf. Những sản phẩm này đã giúp giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng cấp tính từ 25% xuống 5%.

Bà Tống Thị Song Hương - Vụ trưởng Vụ BHYT Bộ Y tế và các chuyên gia đều khẳng định suy dinh dưỡng là bệnh và lâu nay BHYT vẫn chi trả cho điều trị suy dinh dưỡng như khám bệnh, thuốc, máu, dịch truyền. Tuy vậy, BHYT vẫn chưa thanh toán cho dịch vụ khám, tư vấn và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng vì bản chất điều trị của các sản phẩm này chưa được hiểu rõ.

Theo bà Hương, chương trình mục tiêu quốc gia về dinh dưỡng chưa triển khai các hoạt động khám, tư vấn dinh dưỡng và điều trị suy dinh dưỡng nặng cấp tính cho trẻ dưới sáu tuổi. Do vậy bà Hương cho rằng cần thiết bổ sung quy định quỹ BHYT thanh toán dịch vụ, khám, tư vấn và điều trị suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ.

Bà Nemat Hajeebhoy, Giám đốc chương trình Alive & Thrive (Nuôi dưỡng và Phát triển) tại Việt Nam, cho biết thêm: “Dịch vụ khám, tư vấn dinh dưỡng đều có thể được thực hiện tại trạm y tế phường/xã, bệnh viện cấp quận/huyện và tỉnh. Đối với những trẻ suy dinh dưỡng cấp tính có biến chứng có thể được điều trị ở bệnh viện cấp quận/huyện và tỉnh. Sau khi xuất viện về nhà, trẻ được điều trị tại trạm y tế”.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm