Đề xuất phạt 23 chung cư ở TP.HCM vì có nguồn nước bẩn

Cụ thể, quận 5 có ba chung cư, quận 10 có một chung cư. Các quận 12, Thủ Đức, Phú Nhuận, Tân Phú, Bình Tân có số chung cư lần lượt là 2, 1, 6, 6 và 4.

Trên địa bàn TP.HCM (trừ ba huyện Cần Giờ, Củ Chi và Hóc Môn) hiện có 608 chung cư với 3.267 hồ chứa nước. Trong đó có 580 chung cư sử dụng nước máy, 12 chung cư dùng nước giếng và 16 chung cư sử dụng cả nước máy lẫn nước giếng.

Trong sáu tháng đầu năm 2016, trung tâm y tế dự phòng quận, huyện đã tiến hành đo các chỉ tiêu pH, Clo dư, độ đục tại chỗ, đồng thời lấy mẫu để phân tích chỉ tiêu hóa lý và vi sinh.

Kết quả 22/604 mẫu (gần 4%) không đạt chỉ tiêu pH; 3/577 mẫu (gần 1%) không đạt chỉ tiêu độ đục và 288/607 mẫu (hơn 47%) không đạt chỉ tiêu Clo dư.

Bên cạnh đó, kết quả phân tích còn ghi nhận 19/619 mẫu (hơn 3%) không đạt chỉ tiêu Coliform tổng số và E.coli; 4/615 mẫu (gần 1%) không đạt chỉ tiêu hóa lý.

Điều quan tâm là cả bốn mẫu không đạt chỉ tiêu lý hóa ở bốn chung cư cùng nằm trên địa bàn quận Bình Tân.

Từ kết quả trên, ngoài đề xuất xử phạt 23 chung cư có nguồn nước không an toàn, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM còn kiến nghị UBND quận, huyện chỉ đạo chung cư sử dụng nước máy phải xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh nguồn nước qua hồ chứa ít nhất 2 lần/năm.

Đối với chung cư còn dùng nước giếng phải thiết kế hệ thống xử lý nước hoàn chỉnh, đạt quy chuẩn và phải công khai chất lượng nguồn nước cho các hộ dân trong chung cư biết.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM còn kiến nghị, UBND quận, huyện chỉ đạo ban quản lý chung cư súc xả hồ chứa nước định kỳ ít nhất 6 tháng/lần và lập sổ theo dõi; hồ chứa nước phải có nắp đậy kín và có khóa; lót gạch men bên trong hồ chứa nước để chống thấm…

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM còn đề nghị trung tâm y tế dự phòng quận, huyện tăng cường giám sát chất lượng nước tại các chung cư đã cũ, xuống cấp, có kết quả xét nghiệm mẫu nước định kỳ không đạt.

Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông về vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước, góp phần bảo vệ sức khỏe và phòng chống lây lan các dịch bệnh nguy hiểm qua đường nước cho các hộ trong chung cư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm