Đem lại niềm vui cho bệnh nhân ngưng tim ngày cuối năm

Điều đáng nói bệnh nhân này đã ngưng tim khi mới vào BV do biến chứng rối loạn nhịp tim.

Trước đó, ông NVN (57 tuổi, ở Hậu Giang) được đưa vào BV trên trong tình trạng đột ngột ngừng tuần hoàn, ngừng thở.

Người nhà cho biết ông N. có tiền sử tăng huyết áp và hút thuốc lá nhiều năm. Sáng 21-1, ông N. đột ngột khởi phát cơn đau ngực trái dữ dội như bóp nghẹt, như dao đâm, vã mồ hôi… Hiện tượng trên kéo dài hơn 20 phút.

Ông N. được đưa đến trạm y tế địa phương và sau đó chuyển ngay tới BV đa khoa Trung ương Cần Thơ. Trên đường đi, ông N. đột ngột lên cơn gồng người, tím tái cả mắt, gia đình lo lắng cho rằng ông N. không qua khỏi.

Các bác sĩ đang can thiệp mạch vành cứu sống ông N. Ảnh: BVCC

Vừa tới BV, các BS nhanh chóng cấp cứu hồi sức tim phổi, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện, đặt nội khí quản bóp bóng hỗ trợ hô hấp. Tiếp theo, các BS dùng thuốc vận mạch, chống toan, chống loạn nhịp.

Sau đó, các BS liên tiếp sốc điện ba lần và ông N. có nhịp tim trở lại nhưng vẫn hôn mê. Chẩn đoán ông N. nhồi máu cơ tim cấp thành trước giờ thứ ba có biến chứng ngưng tim do rối loạn nhịp, các BS nhanh chóng can thiệp mạch vành cấp cứu.

Các BS còn tiến hành chụp mạch vành và ghi nhận ông N. bị tắc hoàn toàn nhánh động mạch liên thất trước từ lỗ xuất phát do vỡ mãng xơ vữa có nhiều huyết khối. Các BS liền hút huyết khối, nong bóng và đặt một stent phủ thuốc để tái thông mạch vành.

Sau 40 phút can thiệp tái thông mạch vành, tình trạng huyết động của ông N. cải thiện rõ, sinh tồn ổn định. Sau đó ông N. tiếp xúc tốt, hết đau ngực và sớm ra viện.

BS Trần Văn Triệu, Khoa tim mạch can thiệp BV đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc một hoặc nhiều nhánh động mạch vành (động mạch cung cấp máu nuôi tim) một cách đột ngột, làm chết tế bào cơ tim.

“Nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch và có đến 30% trường hợp tử vong nếu không được điều trị. Đặc biệt những trường hợp nhồi máu cơ tim cấp trước rộng là bệnh rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao trong những giờ đầu vì biến chứng loạn nhịp và choáng tim” - BS Triệu cho biết thêm.

Theo BS Triệu, nhồi máu cơ tim có những biến chứng nguy hiểm nếu không xử lý kịp thời và bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào. Nguyên nhân của nhồi máu cơ tim là sự tắc nghẽn đột ngột của mạch máu nuôi tim do cục máu đông. “Trường hợp ông N. mặc dù bị nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngưng tim ngưng thở nhưng nhờ cấp cứu và can thiệp kịp thời nên qua cơn nguy kịch và không để lại di chứng tổn thương não” - BS Triệu nói.

Theo BS Triệu, ông N. được cứu sống không chỉ mang lại niềm vui cho ông, gia đình mà cả tập thể nhân viên y tế của BV đa khoa Trung ương Cần Thơ trong ngày cuối năm. Ông N. cũng là bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp thứ ba mà BV này đã cứu sống.

BS Triệu cũng cho hay phòng ngừa nhồi máu cơ tim cấp bằng cách điều trị tích cực các bệnh lý tim mạch liên quan kết hợp với điều chỉnh lối sống lành mạnh.

Hạn chế các loại chất béo có hại có nhiều trong mỡ, da, phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ (heo, bò, dê), lòng đỏ trứng. Sử dụng giảm muối, tăng cường bổ sung chất xơ và các vitamin có nhiều trong rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt. Không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê. Bên cạnh đó, tập luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm