Dịch sởi mấp mé biên giới

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, mùa đông xuân là thời điểm thuận lợi cho các dịch bệnh lây qua đường hô hấp như cúm, quai bị, rubella, đặc biệt là sởi. Trước tình hình dịch sởi các quốc gia láng giềng diễn biến phức tạp, Bộ Y tế lo ngại dịch sởi có nguy cơ quay trở lại nước ta.

Ông Long cho biết, bệnh sởi có thể quay lại vì mầm bệnh vẫn tồn tại trong cộng đồng và xuất hiện lẻ tẻ các ca mắc. Đặc biệt, tại các tỉnh biên giới của nước Lào, dịch sởi đang tăng cao cả về số ca bệnh và tử vong. Người dân Lào sang Việt Nam khám chữa bệnh nên việc lây các bệnh qua đường hô hấp sang nước ta là hoàn toàn có thể.

Ngoài ra, tại khu vực biên giới của Trung Quốc, bệnh sởi đã xuất hiện cách đây ba năm và hiện nước này vẫn chưa hoàn toàn khống chế được bệnh này.

Một số BV tại Hà Nội đã ghi nhận rải rác các ca mắc sốt ban nghi sởi. Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thời gian gần đây, mỗi ngày, BV có tiếp nhận rải rác vài ca mắc sởi và phát ban dạng sởi. Riêng trong ngày 15-1, tại Khoa Truyền nhiễm của BV đang điều trị cho 6 ca mắc sởi và phát ban dạng sởi.

Để phòng tránh dịch này quay trở lại nước ta, Bộ Y tế đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi - rubella cho hơn 14 triệu trẻ. Hiện nay đang triển khai tiêm phòng cho đối tượng trẻ từ 11-14 tuổi và tiêm vét cho những trẻ chưa tiêm. Bộ Y tế kỳ vọng 95% số trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng.

Sởi là bệnh lành tính tự khỏi sau vài ngày, tuy nhiên một số lượng nhỏ có thể biến chứng. Tiêm vaccine là cách phòng bệnh có hiệu quả nhất.

Trước đó, trong năm 2014 cả nước ghi nhận gần 150 trẻ tử vong liên quan đến sởi, chủ yếu là những trẻ chưa được tiêm phòng hoặc tiêm chưa đủ ba mũi vaccine sởi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm