Điều trị nhiễm độc chì cho hàng trăm trẻ em làng Đông Mai

Ông Doãn Ngọc Hải, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, cho biết sẽ tiến hành đào thải chì miễn phí cho trẻ em làng Đông Mai bằng sản phẩm Pectin complex. Đây là một sản phẩm của Ukraine giúp ngăn chặn và đào thải các ion kim loại nặng, chất phóng xạ, thuốc trừ sâu và các ô nhiễm hữu cơ khác. “Đây là thuốc giải độc chì và kim loại nặng đầu tiên được đưa về Việt Nam” - ông Hải nói.

Trước đó đã có nhiều đoàn đến đánh giá về mức ô nhiễm chì ở làng Đông Mai, tuy nhiên các đoàn đến rồi lại đi mà chưa có giải pháp thải độc chì cho trẻ em.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Đông, tình trạng ô nhiễm chì tại làng Đông Mai vẫn đang ở mức đáng báo động. Nguyên nhân là trước đây có tới 100 hộ gia đình sản xuất, tái chế chì ngay trong làng. Kết quả kiểm nghiệm mẫu đất, nước, không khí, mẫu rau tại làng Đông Mai cao hơn nhiều lần cho phép, đặc biệt mẫu nước lấy tại kênh và rãnh thoát nước vượt 1.000 lần mức cho phép.

Kết quả lấy mẫu xét nghiệm nồng độ chì máu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường giữa năm 2015 cho 618 người (trong đó 283 người lớn và 335 trẻ em), kết quả xét nghiệm có tới 207 (chiếm 66,7%) trẻ bị ngộ độc chì ở mức độ nhẹ (có nồng độ chì máu 10-44,9 µg/dL). Đối với người lớn thì có tới 99,1% người lao động có nồng độ chì máu >10 µg/dL, tuy nhiên phần lớn nhiễm độc chì triệu chứng kín đáo.

Theo ông Đông, nhiễm độc chì gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là cho trẻ em.

Khi bị nhiễm độc chì nặng, chì tấn công não và hệ thống thần kinh trung ương gây hôn mê, co giật và thậm chí tử vong. Trẻ em sống sót sau nhiễm độc chì nghiêm trọng có thể để lại di chứng chậm phát triển tâm thần và rối loạn hành vi.

Theo Sở Y tế tỉnh Hưng Yên, 13 hộ dân đang sản xuất, tái chế chì xen lẫn trong khu dân cư đã di chuyển ra cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai để loại trừ hoàn toàn chì ra khỏi môi trường sinh sống hằng ngày của người dân.

Hiện tại Sở TN&MT tỉnh đang tìm biện pháp di dời bãi rác ở làng, tuy nhiên việc này đang gặp khó khăn về kinh phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm