Đình chỉ 1 BS phó khoa sau cái chết bất thường của bé 7 tuổi

Ngày 2-4, thông tin từ bệnh viện K (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết đã báo cáo sự việc bệnh nhi LBN (7 tuổi, ngụ Đoan Hùng, Phú Thọ) tử vong tại bệnh viện K trong quá trình điều trị u lympho ác tính không Hodgkin giai đoạn III lên Bộ Y tế.

Bệnh viện cũng đã  tạm đình chỉ công tác đối với TS.BS Phạm Thị Việt Hương, Phó Trưởng khoa Nội nhi (người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi) để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, bệnh viện đã thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá quá trình điều trị cho bệnh nhi. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan cảnh sát điều tra để sớm làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhi N.

Quan điểm của lãnh đạo bệnh viện K là sẽ không bao che. Nếu phát hiện thiếu sót, sai phạm trong quá trình điều trị cho bệnh nhi sau khi có kết luận điều tra sẽ xử lý kỷ luật đúng người, đúng sai phạm.

Theo báo cáo về lịch sử điều trị bệnh, ngày 14-3, bệnh nhi N. tử vong tại bệnh viện K trong quá trình điều trị u lympho ác tính không Hodgkin giai đoạn III. Bệnh nhi đã bị bệnh 2-3 tháng trước khi vào viện, ban đầu xuất hiện khối u vùng hàm dưới phải, không đỏ, không đau, ăn uống bình thường, sưng to. Đi khám tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương được sinh thiết chẩn đoán u lympho không Hodgkin.

Ngày 21-2, bệnh nhi đến khám tại bệnh viện K và được nhập viện khoa Nội Nhi với chẩn đoán u lympho ác tính không Hodgkin giai đoạn III dòng tế bào B lớn lan tỏa, được truyền hóa chất phác đồ FAB LMB96 nhóm B. Các tác dụng phụ của hóa chất đã được bác sĩ điều trị giải thích kỹ cho người nhà trước khi điều trị và người nhà đồng ý ký cam kết điều trị. Sau điều trị, bệnh nhi N. ổn định ra viện về nhà điều trị ngoại trú.

Ngày 5-3, bệnh nhi được tái khám đánh giá lâm sàng. Khối u vùng xương hàm dưới phải đáp ứng một phần, u nhỏ còn lại một phần (khối u giảm khoảng 80%). Bệnh nhi tiếp tục được điều trị chuyển sang giai đoạn điều trị tấn công khối u, được điều trị nội trú, theo dõi sát hằng ngày.

Đến ngày 10-3, bệnh nhi đang truyền hóa chất thì xuất hiện chảy máu mũi số lượng ít, không sốt, không ngạt mũi, không xuất huyết nơi khác, kèm theo đi ngoài nhiều phân lỏng.

Ngày 13-3, bệnh nhi N. tỉnh, niêm mạc miệng sạch không loét, khối u vùng hàm mặt phải tan hoàn toàn, đau bụng âm ỉ. Xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị nhiễm trùng nặng và được chuyển khoa Hồi sức cấp cứu điều trị tích cực. Tuy nhiên do tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, sáng 14-3, sau cấp cứu ngừng tuần hoàn lần 2 theo phác đồ, tim không đập trở lại, huyết áp không đo được, bệnh nhi tử vong.

PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc bệnh viện K và TS.BS Trần Văn Công, Trưởng khoa Nội nhi cùng với các bác sĩ Trưởng, phó khoa, phòng... đã gặp mặt chia sẻ, động viên, giải thích với gia đình bệnh nhi. Tổ chức làm việc với Công an huyện Thanh Trì và hỗ trợ cùng gia đình đưa bệnh nhi mổ pháp y tại bệnh viện Quân Y 103. Sáng sớm 14-3 thì hỗ trợ xe đưa bệnh nhi về quê.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm