10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu

(PLO)- Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết trong thời gian trước và trong thời gian mang thai. 

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 1

1. Vitamin B6: Có khả năng điều hòa nội tiết tố cũng như đường huyết, giảm đau khi có kinh, đồng thời hữu dụng trong làm giảm triệu chứng ốm nghén.

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 2

Vitamin B6 có trong chuối, rau chân vịt, ớt chuông, củ cải, đậu xanh, tỏi, cải bắp, cần tây, măng tây, cải xanh, cải xoăn…

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 3

2. Vitamin B12: Có khả năng cải thiện chất lượng và sản xuất tinh trùng. Nó cũng thúc đẩy lớp mỡ nội mạc trong thụ tinh trứng, giảm nguy cơ sẩy thai. Vài nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ rụng trứng không đều, trường hợp nặng sẽ làm mất rụng trứng.

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 4

3. Vitamin C: Cải thiện nội tiết tố, tăng khả năng mang thai ở phụ nữ có khiếm khuyết trong giai đoạn hoàng thể (phần cuối của chu kỳ kinh nguyệt). Vitamin C cũng tăng cường chất lượng tinh trùng, bảo vệ tinh trùng khỏi tổn hại DNA, ngăn tinh trùng bị đóng.

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 5

Vitamin C có trong hầu hết các thực phẩm, tiêu biểu như các loại trái có múi (cam, bưởi...), ổi, cà chua...

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 6

4. CoQ10: Cung cấp năng lượng cho tế bào. Đây cũng là chất chống oxy hóa quan trọng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có thể gây ảnh hưởng lên trứng.

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 7

5. Vitamin D: Giúp tạo hormone dinh dục ảnh hưởng trực tiếp lên sự rụng trứng và cân bằng hormone. Mỗi người nên ra nắng mỗi ngày chừng 30 phút để có lượng vitamin D cần thiết.

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 8

6. Vitamin E: Cải thiện sức khỏe của trứng và tinh trùng, đồng thời là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ trứng, tinh trùng.

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 9

Với phụ nữ, nó cải thiện chất lượng dịch nhầy cổ tử cung, tăng khả năng thụ tinh, kéo dài tuổi thọ tinh trùng trong cơ thể. Với nam giới, nạp vitamin E hàng ngày có thể kéo dài tuổi thọ tinh trùng.

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 10

7. Folic Acid: Đây là loại vitamin rất quan trọng cho thai kỳ. Vitamin này giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết ống thần kinh cũng như khuyết tật tim bẩm sinh, môi hở, hàm ếch, khuyết tật chân tay, dị ứng đường niệu trong thai nhi đang phát triển.

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 11

Thiếu folic acid có thể làm tăng nguy cơ sinh non, trẻ nhẹ cân, chậm phát triển. Thiếu chất này cũng có thể làm tăng homocysteine trong máu gây sẩy thai, biến chứng.

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 12

8. Sắt: Rất quan trọng cho việc mang thai. Phụ nữ thiếu sắt gặp khó khăn trong rụng trứng, sức khỏe trứng kém. Sắt có nhiều trong cá biển, các loại rau màu xanh đậm, các loại hạt đậu, thịt, trứng, sữa...

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 13

9. Omega-3: Có thể giúp thụ thai bằng cách điều tiết nội tiết tố, tăng niêm mạc cổ tử cung, thúc đẩy sự rụng trứng và tăng lưu lượng máu tới các cơ quan sinh sản. Omega 3 có nhiều trong cá hồi, các loại cá biển, các loại hạt...

10 dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang bầu ảnh 14

10. Kẽm: Giữ hệ thống sinh sản cân bằng bằng cách phân chia tế bào thích hợp và làm giảm nguy cơ sẩy thai. Nó cũng là khoáng chất chính cho khả năng sinh sản ở nam giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm