10 loại thực phẩm tốt cho đường ruột

Probiotic là một loại lợi khuẩn thuộc nhóm các vi khuẩn sống. Chúng còn được gọi là "vi khuẩn thân thiện" hay "vi khuẩn có lợivà loại vi khuẩn này được bổ sung vào chế độ ăn nhằm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột để cải thiện sức khỏe. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giàu Probiotic cần bổ sung vào thực đơn của gia đình bạn.

Tảo xoắn Spirulina – thuộc loại vi khuẩn lam (Cyanobacteria), giàu protein và axit amin. Spirulina chứa hàm lượng sắt cao, phù hợp cho những người ăn chay, và cực kì giàu canxi phù hợp cho phụ nữ đang mang thai.

Ngoài ra, Spirulina có khả năng hấp thụ oxy gốc tự do (ORAC) 4 lần so với quả việt quất, do đó Spirulina là sự lựa chọn tốt nhất để chống oxy hóa. Hạn chế chính của loại thực phẩm này là mùi vị rất khó chịu vì thế nhiều người thường chọn dùng ở dạng viên nang hoặc trộn vào một ly sinh tố.

Kefir – là một sản phẩm sữa lên men (tương tự như sữa chua) được làm bằng sữa và hạt kefir.Kefir bao gồm những loại vi khuẩn probiotic tốt như Lactobacillus và Bifidobacterium.

Người ta cho rằng hàm lượng vi khuẩn probiotic trong kefir còn nhiều hơn trong sữa chua. Kefir cũng là một loại thực phẩm giàu canxi, là sự bổ sung tuyệt vời vào bữa ăn hàng ngày của bạn.

Kombucha – là loại thức uống được lên men trong dung dịch trà đường bởi loại nấm, người Pháp gọi là Champignon De Longuc Vie (nấm trường sinh).

Đây là một thức uống giàu probiotic với vi khuẩn hữu ích hỗ trợ tiêu hóa và hệ miễn dịch, chứa các enzyme, axit amin, chất chống oxy hóa và polyphenol cũng như các loại vitamin B và vitamin C.

Nấm trà kích thích những siêu vi khuẩn phân hóa thành các chất dinh dưỡng hữu ích cho con người và đào thải những độc tố trong cơ thể ra ngoài bằng đường bài tiết.​

Tempeh – là một loại thực phẩm quen thuộc với những người ăn chay, đây là một sản phẩm lên men từ đậu nành. Ngoài khả năng chứa một lượng probiotic lớn thì Tempeh còn chứa nhiều vitamin B2, chất xơ, mangan, đồng.​

Tempeh – là một loại thực phẩm quen thuộc với những người ăn chay, đây là một sản phẩm lên men từ đậu nành. Ngoài khả năng chứa một lượng probiotic lớn thì Tempeh còn chứa nhiều vitamin B2, chất xơ, mangan, đồng.​

Miso -một món truyền thống của người Nhật được sản xuất bằng cách lên men đậu nành với muối và nấm Aspergillus oryzae. Đây là một món ăn chứa nhiều vi khuẩn có lợi như Lactobacillus và Bifidobacterium.

Sản phẩm lên men sau cùng là một loại sốt đặc sánh dùng để làm tương,nước sốt để muối rau cải hay thịt các loại hoặc nấu chung với nước dùng dashi để tạo ra món canh miso Misoshiru.

Sữa chua – là một loại thực phẩm phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Sữa chua là một loại thực phẩm giàu canxi, chứa hàm lượng cao các loại vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa.

Dưa cải bắp – là một loại thực phẩm lên men truyền thống ở Đông Âu, Đức và một số vùng ở Pháp. Dưa cải bắp là một nguồn cung cấp vitamin C, B, và K, giàu canxi và magiê, giàu folate, sắt và kali.

Đây cũng là loại thực phẩm chống oxy hóa và ở một số cơ quan y tế cho rằng dưa cải bắp tươi còn giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Dưa muối - là một loại thực phẩm bổ sung thêm probiotics cho con người. Tuy nhiên, dưa chua cần phải được lên men thay vì chỉ ngâm trong giấm.

Dưa mận umeboshi – là một loại thực phẩm lên men của Nhật Bản được làm từ mận nanko và lá tía tô đỏ. Chất chua mặn của quả dưa giúp cho khả năng tiêu hóa của thức ăn trong khi ăn uống.

Theo y học cổ truyền Nhật Bản, món dưa mận có tác dụng phòng trừ các căn bệnh mùa lạnh như ho, sổ mũi.

Kim chi – là một loại thức ăn ăn tương tự như dưa cải bắp, cải thảo, củ cải, hành lá hoặc dưa chuột được lên men bởi gia vị cay.

Kimchi là loại thực phẩm giàu vitamin C và carotene, giàu vitamin A, B1, B2, canxi và sắt, và bao gồm các loài vi khuẩn thuộc Lactobacillus.

Theo LĐO/Healthypanda

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm