14,5% số người đồng tính nam nhiễm HIV

Điều tra đánh giá năm 2012 cho thấy tỉ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm MSM lên tới 14,5%”. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết như trên tại Hội thảo Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội trong việc phòng, chống HIV/AIDS (do Bộ Y tế và Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức ngày 24-9 tại Hà Nội).

Theo ông Long, phòng, chống HIV qua đường tình dục cho nhóm người đồng giới còn nhiều hạn chế và chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt khi nhóm cộng đồng người đồng giới đang trở nên rất phổ biến ở một số tỉnh, TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng… Vì vậy, công tác phòng, chống HIV/AIDS cho nhóm đối tượng này phải đặt lên hàng đầu.

Theo PGS-TS Bùi Đức Dương, Phó Cục Trưởng cục Phòng chống HIV/AIDS, ý thức phòng, chống HIV trong nhóm đồng giới nam còn mờ nhạt, tỉ lệ sử dụng bao cao su khi quan hệ của nhóm này rất thấp. “Chưa đầy 50% người đồng giới nam bán dâm sử dụng bao cao su trong mỗi lần quan hệ. Với nhóm bạn tình tự nguyện thì tỉ lệ này đạt gần 60%” - ông Dương nói.

Theo thống kê của Cục Phòng chống HIV/AIDS tỉ lệ nhiễm HIV của Việt Nam đã giảm từ 25% (2006) xuống còn hơn 12% (2012). Trung bình năm tháng đầu năm 2013, mỗi ngày cả nước phát hiện thêm 29 người nhiễm HIV.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm