27 tỉnh có người tử vong do chó dại cắn

Bệnh dại tiếp tục là tốp dẫn đầu có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm gây dịch tại Việt Nam, với 27/63 tỉnh, thành phố đã có bệnh nhân tử vong do bệnh này.

Các tỉnh có số người tử vong cao nhất do bệnh dại trong thời gian gần đây gồm: Phú Thọ (92 ca), Tuyên Quang (78 ca); Yên Bái (44 ca), Hà Nội (33 ca), Gia Lai (36 ca).

Khi bị chó cắn người dân thiếu hiểu biết, chủ quan không biết xử lý vết thương cũng như không đến cơ sở y tế tiêm phòng kịp thời nên dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Ảnh minh họa

Số người bị chó cắn phải tiêm vaccine dại trung bình mỗi năm dự tính có ít nhất là 400.000 người, (năm 2007 có 447.023 người tiêm). Ước tính người dân phải chi cho các mũi tiêm phòng dại và huyết thanh khi bị chó cắn khoảng 300 tỷ đồng. Chưa kể đến tổn thất về viện phí, sức khỏe, số ngày công lao động của người đi tiêm và tổn thất về tinh thần...

Các chuyên gia dịch tễ cho biết, bệnh dại là bệnh do súc vật truyền cho người, lây chủ yếu từ chó nuôi trong nhà (>85%). Các con vật nuôi trong nhà và sinh sống tại cộng đồng bị nhiễm bệnh là nguồn truyền bệnh chủ yếu.

Bộ Y tế khuyến nghị người dân cần tiêm phòng vaccine đại đại trà cho chó nuôi, xây dựng kế hoạch dài hạn kiểm soát số lượng đàn chó và thói quen nuôi chó thả rông, chó không được tiêm phòng tại cộng đồng.

Theo N.Minh ( KHĐS)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm