9 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể

(PLO) - Chứng đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mù lòa, đặc biệt ở người lớn tuổi. Ngoài ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây nên đục thủy tinh thể, dinh dưỡng kém và sưng viêm mãn tính tại các phần khác của cơ thể cũng gây tác hại tới mắt.

1. Cá hồi: Cá hồi rất giàu astaxanthin, một loại carotenoid giúp cá có màu đỏ. Astaxanthin bảo vệ mắt khỏi tác hại của các gốc tự do và giúp làm chậm quá trình đục thủy tinh thể. 

Cá hồi cũng rất giàu DHA (docosahexaenoic acid), loại axít béo omega-3 chủ yếu được tìm thấy trong cá hồi. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn cá 3 lần mỗi tuần giảm nguy cơ bị đụ thủy tinh thể 11% so với người chỉ ăn cá 1 lần mỗi tháng.

2. Nước cam: Nước cam dồi dào vitamin  C, và các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C có thể giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Các tế bào thần kinh trong mắt cần vitamin C để hoạt động bình thường. Mức độ cao vitamin C có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể tới 64%.

3. Trà xanh: Nghiên cứu cho thấy rằng cả trà đen và trà xanh đều giúp giảm glucose trong mắt và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể 50%. Catachins, một loại chất chống oxy hóa có trong trà xanh bảo vệ mắt không bị tăng nhãn áp. Hiệu quả của một chén trà xanh có thể tới 20 tiếng.

4. Quả óc chó: Quả óc chó chứa các chất chống oxy hóa và vitamin E giúp chống sưng viêm. Quả óc chó còn giúp giảm bớt một loại protein gọi là C-reactive có nhiệm vụ đo lường sưng viêm trong cơ thể. 

Ngoài ra, nó còn chứa axít béo omega-3 chuyển đổi thành EPA (eicosapentaenoic acid) bổ dưỡng cho mắt.

5. Việt quất đen biberry: Việt quất đen là loại trái cây khá giống việt quất. Những loại việt quất này chứa anthocyanins, một loại hóa chất giúp chúng có màu sậm. Anthocyanins giúp chống sưng viêm và giữ động mạch, các mạch máu trong mắt không bị thu hẹp. 

Một nghiên cứu thấy rằng chiết xuất việt quất đen giúp giảm 70% nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Lượng dùng mỗi ngày là khoảng 160mg.

6. Cà rốt: Chất lutein có trong cà rốt tạo nên màu đỏ và vàng của trái cây, rau củ. Lutein cùng với một loại carotenoid tên là zeaxanthin giúp hấp thụ ánh sáng màu xanh cực tím có hại trong ánh sáng mặt trời.  

7. Trứng: Lòng đỏ trứng dồi dào leutein và zeanxanthin, bảo vệ mắt trước các tia có hại trong ánh nắng. Trứng còn chứa axít béo omega-3 và DHA.

8. Quả bơ: Quả bơ rất giàu dinh dưỡng, có chứa carotein, vitamin C, vitamin B6, vitamin E giúp phòng chống đục thủy tinh thể.

9. Bông cải xanh: Bông cải xanh giàu lutein và zeaxanthin, các chất dinh dưỡng làm giảm sưng viêm và ngăn ngừa các gốc tự do tổn hại đến mắt. Nó còn chứa sulforaphane, chất chống oxy hóa bảo vệ mắt trước ánh sáng mặt trời.

LAN THẢO (Theo newsmax)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm