Ăn bao nhiêu muối một ngày là đủ?

Những người có chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có xu hướng nạp nhiều muối hơn mức cần thiết. Điều quan trọng là sự thích ứng với lượng sodium nạp vào của mỗi người khác nhau, muối cũng ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe mỗi người.

Muối tác động thế nào đến sức khỏe

Huyết áp chỉ lực mà tim dùng để bơm máu vào hệ tuần hoàn. Nếu bạn có huyết áp cao, máu bơm quá khó khăn, đôi khi vì động mạch quá hẹp, khiến tim bạn phải làm việc nhiều hơn mức nên có.

Khi bạn ăn quá nhiều muối, chúng cần phải được hấp thu vào cơ thể, nhưng cơ thể cũng cần trữ nước để lượng muối và nước được cân bằng. Đây là lý do tại sao bạn khát khi ăn quá nhiều muối. Vì cơ thể giữ nước cùng với muối, các tế bào – bao gồm cả tế bào máu – nở rộng. Khối lượng máu của bạn vì vậy mà nở lớn, tăng áp lực lên các thành mạch.

Mỗi ngày ăn quá hai thìa cà phê muối cơ thể bạn sẽ bị thừa muối. Hình minh họa

Với vài người, cơ thể họ có thể lọc muối dư thừa tốt, nhưng có những người không được như vậy. Sự “nhạy cảm” với muối sẽ tăng lên cùng với tuổi tác, khi các thành mạch xơ cứng hơn, hay những người béo phì, bị bệnh thận mãn tính.

Huyết áp cao thường đi liền với bệnh tim và đột quỵ tim. Đây là nguyên nhân gây tử vong cao nhất ở Mỹ.

Nên ăn bao nhiêu muối mỗi ngày

Những câu hỏi về giảm lượng muối đến bao nhiêu để tốt hơn cho sức khỏe đã là vấn đề gây tranh cãi trong giới khoa học. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp,  huyết áp chỉ là một chỉ số chứ không phải kết quả của sức khỏe. Do đó khó có thể tiến hành một cuộc nghiên cứu lâu năm và với nhiều đối tượng để có được một kết luận rõ ràng.  

Vài năm trước, Viện Y học - một tổ chức phi lợi nhuận độc lập cung cấp tư vấn y tế - triệu tập một nhóm chuyên gia để nghiên cứu tất cả các bằng chứng về chế độ ăn uống liên quan đến muối. Vào năm 2013, tổ chức này phát hành báo cáo rằng việc kiểm soát muối trong chế độ ăn là cần thiết, nhưng chế độ ăn quá thiếu muối cũng có hại cho sức khỏe.

Nếu bạn ăn thức ăn chế biến sẵn, lượng muối nạp vào cơ thể sẽ nhiều hơn. Hình minh họa

“Không có nghiên cứu nào đầy đủ để cho rằng ăn dưới 2300 mg muối một ngày là tốt,” Maria Oria, nhà khoa học của Viện Y học nói. Căn cứ vào những bằng chứng tốt nhất, tiêu thụ 2300mg muối mỗi ngày là phù hợp nhất cho hầu hết mọi người.

“Không có cộng đồng nào trong lịch sử ăn dưới 1500 mg muối một ngày. Cũng không có bằng chứng nào cho thấy việc ăn dưới 2300mg muối có lợi ích cho sức khỏe,” Michael Alderman, chuyên gia nghiên cứu ở trường Đại học Albert Einstein nói.

Mặt khác, trong tất cả những nghiên cứu, ăn quá 2 thìa cà phê muối mỗi ngày cũng có hại cho sức khỏe.

Cách kiểm soát lượng muối

Nếu bạn dùng thức ăn tươi, không cần phải quá bận tâm đến lượng muối. Thực phẩm tự nhiên chứa rất ít muối.

Chừng 80% lượng muối mọi người nạp vào là qua những thực phẩm chế biến. Nên cách dễ dàng nhất để hạ lượng muối tiêu thụ là tránh thực phẩm làm sẵn hay thức ăn nhanh. Khi tự chế biến thức ăn, bạn có thể kiểm soát lượng muối nạp vào dễ dàng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm