Ấn Độ bác bỏ tin "siêu vi khuẩn" của giới khoa học Anh

Enzyme tạo ra tính kháng thuốc cực mạnh của siêu vi khuẩn "có mặt trong môi trường, có thể là trong đường ruột của người và động vật ở khắp mọi nơi", thông cáo của Bộ Y tế Ấn Độ nhấn mạnh.

Và vì thế, nước này "kịch liệt phản đối việc gắn tên cho enzyme nguy hiểm trên là New Delhi metallo beta lactamase - hay NDM", thông cáo cho biết.

Theo Xinhua, trước đó, các nhà khoa học Anh cho biết có khoảng 50 bệnh nhân từng tới Ấn Độ và Pakistan để điều trị (như làm phẫu thuật thẩm mỹ) đã trở về, mang theo vi khuẩn có chứa enzym ghê gớm NDM-1. Enzyme này kháng lại hầu hết những kháng sinh mạnh nhất, trong đó có cả kháng sinh tốt nhất hiện nay là carbapenems. Các chuyên gia cũng cho biết hiện không có loại thuốc mới nào có thể điều trị được nhóm vi khuẩn nguy hiểm này. Họ sợ rằng chúng có thể lây lan trên toàn cầu, theo con đường du lịch chữa bệnh.

Các chuyên gia Việt Nam hôm qua cũng cho biết một vài loại siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đã có mặt tại nước ta. Phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột. Không có cách nào nhận biết chúng bằng mắt thường, mà phải xét nghiệm.

Theo T. An (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm