Ăn “thịt trắng”, giảm “thịt đỏ” để kiểm soát cholesterol

Thế nhưng giờ đây quan niệm đó đã không còn chính xác khi những người ở độ tuổi 20, 30, thậm chí độ tuổi thiếu niên, thiếu nhi cũng mắc bệnh. Để giảm căn bệnh này, mỗi chúng ta cần có các biện pháp phối hợp điều trị, dinh dưỡng phù hợp, lối sống lành mạnh.

Đầu tiên nên tập thói quen theo dõi cân nặng trên cùng một cái cân vào buổi sáng sớm khi chưa ăn sáng. Điều này sẽ giúp ta phát hiện sớm chiều hướng tăng cân hoặc tốc độ giảm cân để điều chỉnh kịp thời. Cạnh đó, cần có lối sống năng động, lành mạnh, tăng cường các hoạt động thể lực. Cụ thể, tập thể dục mỗi ngày 45-60 phút, ít nhất bốn ngày trong tuần, trong đó đi bộ là hình thức vận động dễ thực hiện nhất. Hạn chế các hoạt động tĩnh tại (ngồi lâu một chỗ, làm việc lâu bên máy vi tính, xem tivi…); tranh thủ làm việc nhà; có thể đi cầu thang bộ thay vì cầu thang máy, đi lại thường xuyên nơi làm việc, trao đổi với đồng nghiệp thay vì gọi điện thoại nội bộ. Giảm thiểu hoặc ngưng hẳn uống rượu, thuốc lá vì chúng làm giảm lượng cholesterol tốt, tăng cholesterol xấu trong cơ thể.

Ăn “thịt trắng”, giảm “thịt đỏ” để kiểm soát cholesterol ảnh 1

Cá hấp là món ăn tốt cho phòng chống tăng cholesterol máu. Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng chính là biện pháp hữu hiệu nhất trong việc kiểm soát cholesterol. Vì vậy nên ưu tiên dùng các loại “thịt trắng” (đậu hũ, cá…) hơn là các loại “thịt đỏ” (thịt heo, bò). Giảm ăn thực phẩm giàu cholesterol như các loại đồ lòng, lục phủ ngũ tạng động vật. Giảm tổng năng lượng ăn vào trong ngày để duy trì số cân ổn định; giảm lượng chất béo, chất bột đường ăn vào bằng cách dùng dầu đậu phộng, dầu ôliu, dầu đậu nành, dầu cá thay cho mỡ động vật (tuyệt đối không dùng dầu dừa, dầu cọ). Cạnh đó, nên ăn các thức ăn có nguồn gốc từ đậu nành để thay thế một phần thịt động vật. Mỗi tuần nên ăn cá 1-2 lần, ưu tiên cá hấp, luộc hơn là cá chiên; ăn thịt gà nhiều hơn thịt vịt và khi ăn thì bỏ da; hạn chế tối đa ăn các loại thịt chế biến như xúc xích, bánh mì kẹp thịt, hamburger.

Tăng cường ăn rau xanh, củ, trái cây, nên ăn chanh, cam, bưởi, quýt, táo chín, ngũ cốc còn nguyên mỗi ngày. Một số thức ăn được xem là “thuốc trong Đông y” có tác dụng giảm mỡ tốt như dầu nành, đậu nành, đậu xanh, đậu hà lan, cà chua tươi chín, ớt vàng, nấm hương, nấm rơm, tỏi, rau ngót, cần tây, diếp cá. Nước trà xanh cũng rất tốt cho sức khỏe để ngăn ngừa tăng cholesterol máu.

Một điều quan trọng không kém đó là nếu có bất kỳ triệu chứng hoặc các vấn đề liên quan đến việc tăng cholesterol máu, bệnh nhân cần đến gặp và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

NHẬT LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm