Bắc Ninh công bố dịch lở mồm long móng ở lợn

Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Du và Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chỉ đạo, thực hiện các biện pháp khẩn cấp để phòng, chống dịch lở mồm long móng gia súc theo quy định nhằm khống chế và dập tắt dịch, không để dịch lây lan.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh theo quy định.

Trước đó, vào giữa tháng Hai, tại 2 hộ chăn nuôi của thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, cũng đã xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc, làm chết và phải tiêu hủy 38 con lợn trọng lượng 3.000kg. Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật huyện Gia Bình đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch nhằm ngăn ngừa phát sinh ổ dịch mới trên địa bàn.

Hiện nay, dịch lở mồm long móng đã xuất hiện ở 7 hộ, 3 thôn của 3 xã trên địa bàn các huyện Gia Bình, Tiên Du, Quế Võ, làm chết gần 100 con lợn, lực lượng thú y của tỉnh đã tiêu hủy hơn 4.000kg thịt lợn mắc bệnh.

Để ngăn chặn triệt để dịch lở mồm long móng ở lợn, lực lượng thú y ở cơ sở đã khẩn trương tiêm phòng vắcxin lở mồm long móng bao vây ổ dịch cho đàn lợn và trâu bò còn lại của các thôn, xã có dịch; vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường hàng ngày trong khu vực có dịch lở mồm long móng; ký cam kết với các hộ kinh doanh không bán, tiêu thụ, vận chuyển lợn bị bệnh...

Lực lượng thú y cũng giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ có nguy cơ lây nhiễm cao; rà soát đàn vật nuôi chuẩn bị tiêm phòng đại trà vụ Xuân Hè cho gia súc…

Theo Thái Hùng (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm