Báo động chuyện đâm đũa vào mắt

Trong vòng năm tháng qua (từ tháng 6 đến 10-2013), khoa Ngoại thần kinh - BV Chợ Rẫy đã tiếp nhận đến ba trường hợp bị người khác lấy đũa đâm vào mắt gây mù lòa, liệt, sống thực vật… Tất cả họ đều bị đâm trong các cuộc nhậu.

Mù vĩnh viễn

Tháng 6-2013, bệnh nhân NCB (19 tuổi, quận 6, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng chiếc đũa cắm vào hốc mắt phải. Ngay lập tức, BS Nguyễn Kim Chung, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh, đã mổ cấp cứu, lấy ra khỏi mắt bệnh nhân một chiếc đũa bị gãy dài khoảng 12 cm. Theo BS Chung, chiếc đũa cắm vào hốc mắt, đi xuyên sọ, vào thân não, gây ra tình trạng viêm màng não nhưng rất may là bệnh nhân đến kịp thời nên sau khi dùng kháng sinh, tình trạng viêm đã hết. Bệnh nhân xuất viện với một con mắt bị mù.

Theo lời kể của bệnh nhân B., anh cùng bạn ngồi nhậu và cãi nhau về một… cô gái. Mâu thuẫn đẩy lên đỉnh điểm, người bạn vơ chiếc đũa đang ăn đâm thẳng vào mắt anh.

Báo động chuyện đâm đũa vào mắt ảnh 1

Hình ảnh chụp CT thể hiện rõ hai chiếc đũa xuyên thấu mắt-sọ-não bệnh nhân Dũng. Ảnh: TÙNG SƠN

Trường hợp thứ hai, vào tháng 8-2013, một bệnh nhân được chuyển từ tỉnh vào BV Chợ Rẫy trong tình trạng một mắt trái bị lồi ra do đũa đâm vào (đã rút chiếc đũa ra). Nguyên nhân bệnh nhân bị đâm cũng xuất phát từ cãi vã trong một cuộc nhậu. Một phần do nhập viện trễ, phần khác chiếc đũa đâm sâu trong não gây tổn thương toàn bộ não nên các chức năng bị tổn thương nặng, bệnh nhân bị liệt nửa người và con mắt trái cũng bị mù vĩnh viễn.

Mới đây ngày 17-10, bệnh nhân Nguyễn Văn Dũng (25 tuổi, Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) được chuyển viện đến BV Chợ Rẫy trong tình trạng hai chiếc đũa cắm sâu vào hốc mắt. Bệnh nhân được mổ cấp cứu lấy ra hai chiếc đũa nhựa, mỗi chiếc dài hơn 10 cm. Đến sáng 22-10, tức sau năm ngày phẫu thuật, bệnh nhân vẫn còn hôn mê do tổn thương não nặng. Đôi mắt của bệnh nhân mù vĩnh viễn và sau này bệnh nhân có thể sống thực vật.

Theo BS Chung, các năm trước bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bị dao, kéo đâm vào mắt nhưng vài tháng trở lại đây toàn gặp bị đũa đâm. Các nạn nhân đều bị cây đũa đâm vào mắt, xuyên qua sọ, đi vào não. Rất may tất cả họ đều không bị tổn thương các mạch máu lớn nên không chảy máu nhiều, nếu không nguy cơ tử vong rất cao. “Không chỉ gây mù mắt vĩnh viễn, chiếc đũa đang ăn có nhiều vi khuẩn, khi vào não sẽ gây nhiễm trùng, viêm màng não. Nhẹ thì dùng kháng sinh sẽ hết, còn nặng phải điều trị lâu ngày, gây tốn kém và biến chứng” - bác sĩ Chung nói.

Tàn đời sau bữa ăn đầy tháng

Ngồi bên giường bệnh của con, bà Nguyễn Thị Kim Anh (56 tuổi, mẹ của bệnh nhân Dũng) xót xa cho biết Dũng làm bốc vác bắp, mì theo thời vụ. Nhà nghèo, tới bảy anh em nên người mẹ phải đi bán nước mắm dạo. Làm kiếm được bao nhiêu tiền Dũng đều mang về đưa cho mẹ.

5 giờ chiều 16-10, Dũng nói với mẹ đi ăn đầy tháng con người bạn nhưng đến 12 giờ khuya vẫn chưa thấy về. Người em của Dũng lấy điện thoại gọi cho Dũng thì nghe Dũng nói đang nhậu, rồi nghe tiếng chửi bới.... Em trai Dũng chạy đi tìm anh nhưng không biết ở đâu. Sau đó có người báo cho gia đình bà biết là Dũng đang cấp cứu tại bệnh viện huyện Xuyên Mộc vì tai nạn. Bà Kim Anh chạy vào BV Xuyên Mộc thì nghe bảo vệ bệnh viện nói con bà bị lòi một mắt, một mắt bị bầm, ngón chân cái bên phải bị đứt một nửa do bị kéo lê. Bà nghĩ rằng con mình bị té xe.

“8 giờ sáng con tôi được chuyển qua BV Bà Rịa-Vũng Tàu, bác sĩ nói Dũng bị đâm đũa vào hai mắt. Tôi không tin ai đời lại lấy đũa đâm vào hai mắt nhưng khi con tôi đến BV Chợ Rẫy, bác sĩ kêu tôi vào giải thích thì tôi chết điếng người vì đó là sự thật” - bà Kim Anh xót xa.

Lúc còn tỉnh, Dũng có nói với mẹ là bị người ta đè xuống lấy đũa đâm vào mắt nhưng không biết ai đâm. Mới đây, có một đối tượng khoảng 20-22 tuổi, da ngăm đen đã đến BV Chợ Rẫy đưa cho Dũng bốn lốc sữa và một chai nước suối nói là người nhà kêu gửi vào. Nhưng theo bà Kim Anh thì người nhà bà không có ai kêu gửi sữa vào cả. Có thể là các đối tượng đâm đũa vào mắt Dũng vào thăm dò tình hình.

“Đây là ca thứ ba tôi mổ cho bệnh nhân bị tre và đũa đâm vào nhưng chỉ một mắt. Còn ca này quá đặc biệt, bị đâm cả hai mắt, tôi chưa thấy bao giờ. Chúng tôi mổ ca này cực kỳ khó, phải kết hợp với chuyên khoa mắt vì hai chiếc đũa đi gần thần kinh thị giác và mạch máu lớn nên phải rất cẩn thận, nếu không sẽ chảy máu và bệnh nhân sẽ chết. Mất gần 5 giờ mới mổ xong” - phẫu thuật viên mổ cho bệnh nhân Dũng cho biết.

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, tại Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sau khi xảy ra vụ việc, anh Dũng đã được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc rồi chuyển lên BV Bà Rịa. Do tình trạng khá nguy kịch nên anh Dũng được chuyển lên BV Chợ Rẫy. Ngày 21-10, Công an huyện Xuyên Mộc đã nhận được đơn trình báo vụ việc của người nhà anh Dũng. 

Bước đầu Công an huyện Xuyên Mộc, đã làm việc với một nhân chứng - người cùng ngồi nhậu trong nhóm với Dũng. Người này cho biết hôm xảy ra sự việc, nhóm này gồm sáu thanh niên trong đó có anh Dũng cùng một cô gái đi ăn tối, nhậu tại thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc. Trong lúc nhậu có xảy ra mâu thuẫn giữa anh Dũng và một thanh niên tên Tưởng. Tưởng là người đã dùng đũa đâm vào mắt anh Dũng. Về tên tuổi và địa chỉ cụ thể của Tưởng, nhóm bạn của anh Dũng không biết. Thông tin ban đầu chỉ biết Tưởng làm nghề đi biển. Công an huyện Xuyên Mộc đã liên lạc được với Tưởng qua điện thoại và yêu cầu Tưởng đến làm việc để tiếp tục điều tra.

T.KHÁNH

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm