Bảo hiểm y tế thanh toán 50% thuốc chữa ung thư ngoài danh mục

Theo đó, quỹ bảo hiểm trả chi phí khám bệnh, kể cả khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh theo quy định; các dịch vụ kỹ thuật; thuốc, hóa chất, dịch truyền có trong danh mục thuốc sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Riêng trẻ em dưới 6 tuổi được sử dụng các thuốc có dạng dùng thuận tiện, phù hợp như xi-rô, bột thơm, cốm.

Bảo hiểm y tế thanh toán 50% thuốc chữa ung thư ngoài danh mục ảnh 1

Quỹ BHYT chi trả 50% thuốc điều trị ung thư ngoài danh mục. Ảnh: Đỗ Thoa

Đặc biệt, đối với trường hợp sử dụng thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép (ghép thận, gan...) ngoài danh mục được thanh toán, quỹ BHYT vẫn chi trả 50% chi phí nhưng đó phải là thuốc đã được phép lưu hành tại Việt Nam; có chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh; những người được hưởng quyền lợi này phải có thời gian tham gia BHYT liên tục từ đủ 36 tháng trở lên, trẻ em dưới 6 tuổi và một số đối tượng khác.

Đối với trường hợp đến khám lại theo yêu cầu của cơ sở khám chữa bệnh BHYT tuyến trên không qua nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, thì ngoài các giấy tờ theo quy định, người bệnh phải xuất trình thêm giấy hẹn khám lại. Mỗi lần chuyển viện chỉ được hẹn khám lại theo chế độ BHYT một lần. Đối với người bệnh đã được chẩn đoán xác định là mắc một trong các bệnh mạn tính, phải điều trị dài ngày gồm lao, ung thư, đái tháo đường, basedow, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp mạn tính, bệnh hemophillia, suy tủy, luput ban đỏ, parkinson, HIV/AIDS có chỉ định sử dụng thuốc chống thải ghép sau ghép tạng; chạy thận nhân tạo chu kỳ và một số bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế, nếu cần tiếp tục điều trị do vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh BHYT tuyến dưới, cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên có thể tiếp tục hẹn bệnh nhân khám lại nhưng chỉ đến hết năm dương lịch.

Các trường hợp khám chữa bệnh được cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp là những đối tượng khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh không ký hợp đồng với cơ quan BHXH; không xuất trình thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh; khám chữa bệnh không đúng nơi khám chữa bệnh ban đầu hoặc không đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định, trường hợp có xuất trình thẻ BHYT nhưng chưa được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở khám chữa bệnh; khám chữa bệnh ở nước ngoài; điều trị tai nạn giao thông được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không vi phạm pháp luật về giao thông khi đã ra viện…

Trường hợp sử dụng phương tiện của cơ sở khám chữa bệnh, quỹ BHYT thanh toán chi phí vận chuyển, cả chiều đi và về cho cơ sở khám chữa bệnh chuyển người bệnh căn cứ lệnh điều xe của cơ sở khám chữa bệnh nơi chuyển đi có xác nhận của nơi đến. Còn nếu người bệnh không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám chữa bệnh thì mức thanh toán bằng 0,2 lít xăng/km cho một chiều đi tính theo khoảng cách địa giới hành chính và giá xăng tại thời điểm sử dụng. Cơ sở khám chữa bệnh chỉ định chuyển viện thanh toán chi phí vận chuyển cho người bệnh. Cơ quan BHXH thanh toán với cơ sở khám chữa bệnh căn cứ phiếu chi tiền vận chuyển cho người bệnh.

Theo Đỗ Thoa (website ĐCSVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm