Bệnh nhân tử vong tại BV FV do xuất huyết nội

Theo đó, hội đồng chuyên môn của Sở đã họp ngày 29-8 và kết luận nguyên nhân tử vong do sốc không hồi phục vì xuất huyết nội sau phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Bệnh nhân này lại có bệnh tim mạch với nguy cơ cao và di chứng tai biến mạch máu não đang điều trị thuốc chống đông máu. Tuy nhiên, BV FV đã không chẩn đoán và xử lý kịp thời tình trạng xuất huyết nội.

Trước đó, ngày 7-8, ông Kiên bị đau bụng nên gia đình đưa vào khoa Cấp cứu BV FV. Sau khi khám, bác sĩ kết luận ông bị viêm ruột thừa. Gia đình đã thông báo với bệnh viện là ông có tiền sử bệnh tim và đang điều trị thuốc chống đông máu. Sau khi kiểm tra toàn diện, BS Lê Đức Tuấn - khoa Ngoại đã quyết định mổ cho ông vào chiều hôm sau.

Hai ngày sau, mặc dù ông Kiên bị đau bụng và đau ngực tăng dần lên nhưng BS Tuấn đã khẳng định vết mổ tốt, không hề cho làm siêu âm để kiểm tra vết mổ mà chỉ lấy máu để kiểm tra men tim. Đến tối 11-8, ông Kiên bị đau bụng và ngực dữ dội, bác sĩ trực BV FV kết luận là có triệu chứng nhồi máu cơ tim và cho ông dùng liều cao thuốc chống đông máu và chuyển ông sang BV Tim Tâm Đức. Tại đây, các bác sĩ kết luận nguyên nhân đau của ông Kiên không phải từ tim mà bị chảy máu bên trong (xuất huyết nội) do vết mổ ruột thừa tại BV FV. Ông Kiên được chuyển lại BV FV và tử vong sau đó.

Ban giám đốc BV FV và BS Lê Đức Tuấn đã đến gặp gia đình ông Kiên xin lỗi. BS Tuấn thừa nhận do sự tắc trách và chuyên môn kém, chẩn đoán sai dẫn đến điều trị sai.

Ngày 30-8, bà Mai Thị Thu Trang (con ông Kiên) đã có đơn gửi các cơ quan chức năng và báo chí tố giác BS Lê Đức Tuấn và BV FV. Theo đó, bà Trang đề nghị các cơ quan chức năng khởi tố điều tra làm rõ vụ việc nhằm đem lại sự công bằng cho cha bà, cũng như hạn chế những cái chết oan uổng của nhiều bệnh nhân khác sau này. Ngoài ra, bà cũng yêu cầu BV FV phải thực hiện ba việc mà bệnh viện đã cam kết trước đó với gia đình: Công khai xin lỗi trên các phương tiện truyền thông về sai phạm của mình đã gây ra hậu quả nghiêm trọng; thứ hai, sau khi có kết luận của Sở Y tế TP.HCM, BV FV sẽ có hình thức kỷ luật đối với BS Tuấn và tất cả bác sĩ điều trị cho ông Kiên; thứ ba, chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất cho gia đình bao gồm: viện phí tại BV FV, viện phí tại BV Tâm Đức, chi phí tang lễ và phần đền bù tổn thất mà BV FV đã đề nghị.

Ngày 31-8, BV FV đã ra thông cáo báo chí cho biết: BV FV đã và đang tiếp tục làm việc với Sở Y tế để điều tra về trường hợp này. Khi Sở Y tế hoàn tất điều tra, bệnh viện sẽ tiến hành động thái thích hợp.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm