Bệnh tiểu đường đe dọa sức khỏe người dân châu Á

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính, hiện thế giới có 177 triệu người mắc bệnh tiểu đường và có thể vượt con số 330 triệu người vào năm 2025, trong đó 60% tập trung ở châu Á. Đây là một thách thức lớn trong vấn đề chăm sóc sức khỏe tại khu vực này.

Tuy nhiên, có tới 2/3 số dân ở châu lục này lại không nhận thức được họ có nguy cơ mắc căn bệnh tiểu đường, trong khi phần lớn các ca bệnh chưa được xét nghiệm chẩn đoán. Một trong những nguyên nhân chính là chi phí cao.

Bệnh tiểu đường đe dọa sức khỏe người dân châu Á ảnh 1

Béo phì cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường. Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: Internet

Thêm vào đó, nhiều nước châu Á không có đủ nguồn lực để điều trị bệnh nhân tiểu đường, vì vậy, các cơ sở y tế công cộng không nhiệt tình lắm với công tác chẩn đoán vì lo ngại số người mắc bệnh tiểu đường vượt quá khả năng điều trị của các cơ sở y tế.

Viện Nghiên cứu Y học Garvan của Australia đã đưa ra một giải pháp đơn giản để chẩn đoán bệnh tiểu đường. Thay vì phát hiện thông qua xét nghiệm máu hoặc nồng độ glucose như thường được áp dụng, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Garvan đã phát triển một phương pháp có thể xác định được những người có nhiều khả năng đã mắc bệnh tiểu đường mà không cần chẩn đoán.

Phương pháp này sử dụng số đo huyết áp tâm thu và tỉ lệ giữa số đo thắt lưng và số đo vòng hông để ước tính khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu ở Viện Garvan đã thực hiện nhiều phân tích trong phòng thí nghiệm và nhận thấy độ chính xác của phương pháp này là từ 70-75%. Do đó, họ cho rằng có thể áp dụng phương pháp này trong khâu sàng lọc ban đầu để xác định những người cần phải xét nghiệm thêm.

Viện Garvan dự định triển khai phương pháp chẩn đoán mới trên một trang web để mọi người có thể tự điền số liệu áp huyết tâm thu và tỉ lệ giữa thắt lưng và hông, qua đó họ sẽ có kết quả về khả năng mắc bệnh tiểu đường. Viện hy vọng trang web này sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2010.

Theo các chuyên gia, phát hiện sớm bệnh tiểu đường sẽ giúp giảm nguy cơ biến chứng như bệnh tim, suy giảm thị lực hoặc suy thận.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm