VỤ THAI NHI BỊ “KÍCH” SINH NON DO SIÊU ÂM SAI?

Bệnh viện đã làm đúng quy trình

BV đã đề nghị gia đình đưa bệnh nhân lên tuyến trên nhưng gia đình không đủ điều kiện… Việc BV kết thúc thai kỳ là theo yêu cầu của gia đình”.

Trước đó, ngày 8-5, chị Nguyễn Thị Thu Hoài (24 tuổi, ngụ tại thôn 2, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy, Kon Tum) siêu âm thai nhi và được các bác sĩ của BV Đa khoa Kon Tum xác định - thai nhi 33 tuần tuổi sống trong tử cung, đa dị tật bẩm sinh như teo ruột, tràn dịch màng bụng, đa ối, phù gai nhau… Đến ngày 9-5, trong hội chẩn của khoa Sản, dựa trên siêu âm và chẩn đoán, BV đề nghị thai phụ nên đi tuyến trên để xác định thêm. Tuy nhiên, gia đình cho rằng không đủ điều kiện kinh tế nên đã hội ý hai gia đình nội - ngoại và đến ngày 15-5 đi đến quyết định: Kết thúc thai kỳ và tiến hành viết giấy cam đoan.

Đến ngày 19-5, sản phụ Thu Hoài đã sinh một cháu trai (nặng 2,6 kg). Theo hồ sơ bệnh án, cháu bé đa dị tật sơ sinh, gồm: tràn dịch màng bụng bẩm sinh, không thấy đại tràng, không thấy hơi trong ống trực tràng; tràn dịch màng tinh hoàn hai bên, khoang ổ bụng tinh hoàn không xác định được túi mật trên siêu âm… Ông Nguyễn Gia Định, Phó Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Kon Tum, cho biết ngay sau khi sinh ra, về mặt lâm sàng bên ngoài thai nhi có biểu hiện mất cân xứng tỉ lệ đầu - mặt; có khối u bạch huyết ở góc hàm phải; có bụng cóc (tràn dịch màng bụng) với biểu hiện bụng bè ra hai bên.

Tuy nhiên, bà Phạm Thị Khánh (mẹ đẻ chị Hoài) bức xúc, kết quả siêu âm nêu: Tứ chi ngắn, đầu to và bác sĩ còn khẳng định đẻ ra chết liền… nhưng cháu vẫn sống được ba ngày sau đó. Ông Nguyễn Gia Định, Phó Giám đốc BV, cho rằng việc thắc mắc của gia đình là chính đáng vì nhìn vẻ bên ngoài của bé trai không có dị tật chân tay ngắn như siêu âm ban đầu, tuy nhiên cháu bé bị rất nhiều dị tật bẩm sinh bên trong.

NGỌK LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm