Bị kiểm tra, “bác sĩ” Trung Quốc chạy tán loạn

Bị “đột kích” bất ngờ, các “bác sĩ” người Trung Quốc tháo chạy.

Lủi trốn mọi nơi, không chịu trình diện

Vừa thấy thanh tra xuất hiện, những người Trung Quốc đã báo động cho nhau để cởi áo blouse chạy thoát thân.

Dự đoán được tình huống này, tại mỗi tầng lầu, đoàn thanh tra bố trí người chốt chặn, ngay cả lối thoát hiểm dưới tầng hầm. Tuy nhiên, không dễ để phát hiện ra họ. Kiểm tra kỹ phòng khám, điều làm đoàn thanh tra bất ngờ là chiếc tủ có kê cái bàn khám bệnh là lối thoát hiểm bí mật.

Tại tầng 2, có một phòng vệ sinh khóa trái, gõ cửa nhưng bên trong không động tĩnh. Khi đoàn thanh tra phá cửa thì thấy bao thuốc lá, tàn thuốc vừa hút xong vứt bừa bãi. Bên trên trần nhà có dấu tay bẩn. Đẩy tấm trần nhà lên thì thấy có người đang ngồi trên các ống thoát nước. Được yêu cầu rời khỏi vị trí để xuống đất (đoàn thanh tra nói cả tiếng Anh và tiếng Trung Quốc) nhưng người này bất chấp, ngồi yên. Hơn 15 phút, khi đoàn thanh tra phải mang thang đến thì người này mới chịu chui xuống, mặt mũi, tay chân lấm lem.

Tiếp tục tìm kiếm đến gần 12 giờ trưa, tại nóc thang máy trên sân thượng, đoàn thanh tra phát hiện thêm bảy người Trung Quốc nữa đang thu mình trong đó mà không chịu ra… Tiếp tục xuống lầu 4, một người Trung Quốc nữa cố thủ trong phòng vệ sinh.

Cuối cùng, những người này cũng phải ra trình diện.

Bị kiểm tra, “bác sĩ” Trung Quốc chạy tán loạn ảnh 1

Hai “bác sĩ” Trung Quốc này (hai người đi đầu) đã trốn trên nóc thang máy. Ảnh: TÙNG SƠN

Bất chấp vi phạm, móc túi bệnh nhân

Tại thời điểm kiểm tra, nhiều bệnh nhân đang được truyền dịch, người thì được điều trị tuyến mồ hôi nách. Đáng chú ý có hai bệnh nhân nam đang điều trị xuất tinh sớm bằng phẫu thuật.

Bệnh nhân VVĐ (quận Gò Vấp) kể lại 3-4 ngày trước, được người quen giới thiệu, anh đến đây để phẫu thuật viêm đường tiết niệu và cắt bao quy đầu với giá 9 triệu đồng. Đây là lần thứ hai anh đến để phẫu thuật cắt dây thần kinh cảm giác của “của quý” với giá 4,6 triệu đồng. Anh vừa vào thì đoàn thanh tra đến. “Giờ không biết sao nữa, họ mổ lần trước còn vết thương, còn chỉ tè le. Chắc về bệnh viện nào đó điều trị tiếp” - anh Đ. than thở. Ngay sau đó, anh Đ. đòi lại tiền và được hoàn trả 4,6 triệu đồng.

Còn anh NTX (38 tuổi, Tiền Giang) đọc được tờ rơi của phòng khám quảng cáo điều trị xuất tinh sớm nên ngày 26-8, anh đến khám và được chỉ định phẫu thuật cắt dây thần kinh cảm giác trị xuất tinh sớm. Giá phẫu thuật 4,6 triệu đồng, xét nghiệm 600.000 đồng, khám 100.000 đồng, sổ khám là 20.000 đồng. Ngày thứ Hai, thứ Ba anh trở lại trị liệu với giá trên dưới 2 triệu đồng/ngày. Ngày 29-8, anh tiếp tục đến trị liệu và phải đóng 2,2 triệu đồng, do anh mang thiếu tiền nên phòng khám cho nợ 600.000 đồng… Tổng cộng anh X. đã trả hơn 11 triệu đồng. Khi yêu cầu trả lại tiền, anh được hoàn trả 9,5 triệu đồng.

Hai anh Đ. và X. đều khẳng định “bác sĩ” khám và phẫu thuật nói tiếng Trung Quốc, có phiên dịch.

Xem xét rút giấy phép hoạt động

Ngày 28-5-2013, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phạt Phòng khám Apollo (do BS Vũ Thanh Tùng phụ trách chuyên môn) 44,5 triệu đồng với các lỗi vi phạm quảng cáo không đúng quy định, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn, không lập đầy đủ hồ sơ bệnh án, chưa niêm yết giá…

Lần thanh tra này, ngoài các lỗi trên lặp lại, phòng khám còn có 10 người Trung Quốc hoạt động khám, chữa bệnh nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định; tám thùng thuốc toàn chữ Trung Quốc bị niêm phong thu giữ; nhiều loại máy móc có chữ Trung Quốc… Có một số bác sĩ Việt Nam đăng ký khám tại phòng khám này nhưng tại thời điểm thanh tra không ai có mặt, kể cả giám đốc chuyên môn. Được biết, trong hồ sơ đăng ký nhân sự của Phòng khám Apollo không có người nước ngoài.

Đoàn thanh tra yêu cầu phòng khám ngưng ngay các hoạt động ngoài phạm vi chuyên môn và mời lên Sở Y tế làm việc. Riêng việc xử lý những người Trung Quốc sẽ do phía công an thực hiện.

TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết với những lỗi tái phạm như quảng cáo, hoạt động quá phạm vi chuyên môn (nam khoa, trĩ, thu hẹp vùng kín… ), tình tiết tăng nặng là đối phó với đoàn thanh tra và thuốc men không rõ nguồn gốc… Sở Y tế đang xem xét rút giấy phép phòng khám này.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm