BV Chợ Rẫy: Biến công nghệ ghép gan thành thường quy

Người cho gan là con trai bệnh nhân 18 tuổi, đã xuất viện sau 12 ngày hiến cho cha 750 g gan. “Với thành công ca ghép gan thứ hai này bước đầu BV Chợ Rẫy xây dựng được cho mình kinh nghiệm và quy trình ghép gan; biến công nghệ này thành thường quy để ghép gan cho bệnh nhân khu vực phía Nam” - BS Tiến nói.

“Đến ngày thứ 34, kết quả chụp CT, xét nghiệm cho thấy các chỉ số cơ thể bệnh nhân hoàn toàn bình thường, mảnh ghép hoạt động tốt. Hiện bệnh nhân ăn uống tốt và giảm liều thuốc ức chế miễn dịch. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong tuần này” - TS-BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó khoa Ngoại Gan-mật-tụy BV Chợ Rẫy, thông báo. Cũng theo BS Chí, bệnh nhân hậu ghép phải được cách ly tránh nhiễm trùng tốt. Do vậy, các chuyên gia sẽ đến nhà hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân cho gia đình cũng như bố trí phòng ở sau khi bệnh nhân xuất viện.

Trước đó, tháng 10-2012, BV Chợ Rẫy tiến hành ca ghép gan người lớn đầu tiên cho bệnh nhân CTKĐ (52 tuổi, ở Đắk Nông) bị xơ gan. Theo các bác sĩ BV Chợ Rẫy, hiện nay nhu cầu người bệnh cần ghép gan rất nhiều nhưng rào cản lớn nhất là không có người cho, nếu có thì phù hợp rất thấp. Rào cản thứ hai là chi phí lớn (trung bình 1,5 tỉ đồng/ca). Vấn đề hiện nay là kêu gọi sự đồng thuận của toàn xã hội, cho tạng những người chết não để cứu người còn sống. Được biết Trung tâm ASAN sẽ hỗ trợ BV Chợ Rẫy ghép gan đến ca thứ 10.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm