Cà phê làm tăng tập trung nhưng không kích thích sự sáng tạo

Caffeine là chất có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương phổ biến nhất trên thế giới. Với nhiều nghiên cứu chứng minh, caffeine kích thích tinh thần trở nên tỉnh táo hơn, giúp tăng khả năng tập trung và tăng sự chú ý. Tuy nhiên, tác dụng của caffeine đối với tư duy sáng tạo vẫn chưa được biết rõ.

Một tách cà phê chứa từ 50 đến 400 mg caffeine. Ảnh: Internet

“Trong nền văn hóa phương Tây, caffeine gắn liền với các nghề nghiệp và lối sống sáng tạo, từ các nhà văn cho tới các lập trình viên, caffeine như là thức uống tăng sự tập trung cho họ làm việc”, TS Darya Zabelina, một nhà nghiên cứu thuộc Khoa khoa học tâm lý tại ĐH Arkansas, cho biết.

Theo Sci-news, trong khi caffeine được biết đến là tăng sự tỉnh táo, tăng cường cảnh giác, sự tập trung và cải thiện hiệu suất vận động thì tác dụng kích thích ảnh hưởng đến sự sáng tạo ít được biết đến.

Trong một nghiên cứu, có 80 tình nguyện viên được chọn ngẫu nhiên một viên thuốc caffeine 200 mg, tương đương với một tách cà phê mạnh hoặc giả dược. Những người tham gia sau đó đã được thử nghiệm các biện pháp tiêu chuẩn về tư duy hội tụ và phân kỳ, trí nhớ làm việc và tâm trạng. Caffeine đã được chứng minh là giúp cải thiện tư duy hội tụ, trong khi sử dụng nó không có tác động đáng kể đến suy nghĩ khác biệt. Các hợp chất có trong caffeine không ảnh hưởng đáng kể đến bộ nhớ làm việc. Ngoài ra, các đối tượng thử nghiệm đã báo cáo rằng cảm thấy tâm trạng bớt buồn hơn khi sử dụng chúng.

BS Zabelina cho biết: “200mg caffeine giúp tăng cường sự tập trung và giải quyết vấn đề đáng kể, nhưng không ảnh hưởng gì đến tư duy sáng tạo. Hơn nữa, chúng cũng không làm cho sự sáng tạo giảm bớt đi, vì vậy hãy tiếp tục uống cà phê; nó sẽ không can thiệp vào những khả năng sáng tạo của chúng ta”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm