Các cách ứng phó đối với rò rỉ phóng xạ hạt nhân

Trận siêu động đất ở Nhật Bản ngày 11/3/2011 vừa qua đã khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima phát nổ. Cường độ bức xạ giờ đã vượt mức thông thường cả nghìn lần. Số người phơi nhiễm phóng xạ ngày càng tăng. Lượng dân cư trong phạm vi phải sơ tán lên tới trên 200.000 người. Tai họa hạt nhân ở Nhật Bản bất cứ lúc nào cũng có thể gây nguy hại cho các nước xung quanh và khu vực.

Theo Andre-Claude Lacoste, một quan chức thuộc Cơ quan An toàn Hạt nhân Pháp, gió tự nhiên có thể sẽ thổi bụi phóng xạ từ vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Số 1 ở Nhật Bản ra khắp Thái Bình Dương. Vậy phải làm thế nào để ứng phó với việc này?

Các cách ứng phó đối với rò rỉ phóng xạ hạt nhân ảnh 1

Hình ảnh và vị trí vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. (Nguồn: phân xã Hong Kong)

Dưới đây xin giới thiệu những biện pháp do tờ Đại Công báo của Hong Kong ngày 14/3/2011 giới thiệu từ nguồn trang web của Cơ quan Quản lý tình huống khẩn cấp Mỹ (FEMA):

Bất cứ lúc nào, bạn cũng phải mang theo radio dùng pin để nghe các chỉ lệnh cụ thể; đóng và khóa chặt các cửa trong nhà; để thực phẩm vào hộp kín hoặc trong tủ lạnh và đối với các thực phẩm chưa được phong kín phải rửa sạch và cho vào trong hộp kín hoặc trong tủ lạnh.

Nếu có yêu cầu di dời sơ tán, bạn chú ý vẫn phải đóng kín cửa sổ và cửa thông gió; sử dụng hệ thống tái tuần hoàn không khí.

Nếu có đề nghị ở trong nhà, bạn phải tắt điều hòa, quạt thông gió, nồi hơi và các thiết bị hút gió khác, trong trường hợp không thực sự cần thiết không được sử dụng điện thoại và nếu có thể hãy vào trú ẩn ở những nơi ở dưới mặt đất.

Nếu phỏng đoán mình đã bị phơi nhiễm bức xạ, bạn hãy thay quần áo và giày dép, để những thứ khoác trên mình bị phơi nhiễm phóng xạ vào túi nilon, niêm phong lại và để nơi khuất nẻo, sau đó tắm rửa thật sạch sẽ.

Theo Hà Ngọc (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm