Cách ăn uống làm giảm nguy cơ tiểu đường và huyết áp cao

Theo một nghiên cứu gần đây tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) cho thấy chế độ ăn nhiều thực phẩm thực vật và ít thực phẩm động vật, sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ăn nhiều thực phẩm thực vật làm giảm nguy cơ tiểu đường và giảm nguy cơ tăng huyết áp. Ảnh: Internet

Một người ăn theo chế độ này cũng sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn do đau tim, đột quỵ. Nhiều chuyên gia cho rằng chế độ ăn uống dựa trên thực vật là tốt nhất nếu chúng ta muốn tăng cường sức khỏe. Bên cạnh việc giảm cân, ăn nhiều thực phẩm thực vật cũng có thể giảm nguy cơ mắc nhiều biến chứng sức khỏe khác. Theo The Healthsite, dưới đây là những lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta ăn nhiều thực phẩm thực vật:

Giảm nguy cơ tăng huyết áp: Việc tiêu thụ thịt, đặc biệt là thịt đỏ, làm tăng đáng kể nguy cơ huyết áp cao và các biến chứng liên quan đến bệnh tim và đột quỵ. Nếu chúng ta chuyển sang chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, nguy cơ này có thể giảm xuống. Trên thực tế, một nghiên cứu đã cho thấy người ăn chay có nguy cơ bị tăng huyết áp thấp hơn 34% so với người không ăn chay.

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Ăn theo chế độ ăn chay sẽ tăng cường sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải chọn thực phẩm phù hợp. Cụ thể, chúng ta nên tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây, rau,… Nên tránh các thực phẩm có nguồn gốc thực vật không lành mạnh như ngũ cốc tinh chế.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Một chế độ ăn uống dựa trên thực vật là rất tốt, chúng có thể giúp chúng ta giảm cân. Nếu giảm cân, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng sẽ giảm một cách đáng kể.

Giảm nguy cơ ung thư: Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho biết chế độ ăn uống dựa trên thực vật sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng để chống ung thư. Những thực phẩm như: Trái cây, rau, ngũ cốc, các loại hạt là nguồn cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất,… Những chất dinh dưỡng này làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư gần 10%, theo The Healthsite.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.