Cách giữ chất dinh dưỡng trong trái cây và rau xanh

Rau xanh và trái cây là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của chúng ta, chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bảo quản chúng không đúng cách sẽ làm chúng giảm đi giá trị dinh dưỡng.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), dưới đây là một số cách đơn giản để có thể lưu giữ được nhiều chất dinh dưỡng trong trái cây và rau xanh:

Nên đóng gói riêng từng loại rau xanh để bảo quản. Ảnh: NV

Không rửa ngay lập tức

Đa số các trường hợp khi rửa rau, trái cây, sẽ kích thích sự hư hỏng và làm tăng nhanh quá trình hình thành nấm mốc. Vì vậy, chúng ta chỉ nên rửa rau và trái cây ngay trước khi ăn, không nên rửa rồi bỏ vào tủ lạnh, vài ngày sau mới ăn. Ngoài ra, khi rửa sẽ loại bỏ các lớp bảo vệ bên ngoài, làm rau và trái cây chín nhanh hơn, đặc biệt là các loại quả họ đậu.

Đóng gói riêng từng loại

Nếu để rau gần với các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh, rau sẽ nhanh héo và thối hơn. Trái cây được bảo quản cùng một chỗ sẽ làm chín sớm và gây hư hỏng các loại rau xung quanh.

Do đó, chúng ta bảo quản trái cây và rau tách riêng nhau ở những ngăn khác nhau của tủ lạnh. Không nên đóng gói quá chặt, gói rau nhẹ nhàng bằng giấy, túi nhựa, túi vải, hoặc đồ đựng khác. Nên tránh lưu giữ rau quả trong các loại túi quá kín vì chúng sẽ tăng tốc độ thối, hư hỏng.

Mua rau củ non

Thông thường, rau quả non sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn rau quả đã già. Nghiên cứu đã cho thấy rằng, lá rau khi còn non sẽ có nhiều hoạt chất sinh học và có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao hơn các loại lá rau già. Điều này cũng đúng với các loại rau họ cải.

Bảo quản nguyên vẹn

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nếu chúng ta cắt trái cây và rau quả, sau đó mới bảo quản thì chúng sẽ mất đi khoảng 10-25% lượng chất chống oxy hóa (như vitamin C và carotenoid) trong khoảng 5-6 ngày, do chúng tiếp xúc với khí oxy.

Với các loại rau, nếu cắt chúng mới bảo quản có thể làm giải phóng ra các chất kích thích quá trình hư hỏng và thối, đồng thời cũng mất đi các chất dinh dưỡng trong rau. Vì vậy, chúng ta chỉ nên cắt rau quả ngay trước khi ăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm