Cân nhắc khi ăn chay làm đẹp
Xu hướng ăn chay vì sức khỏe, để giảm cân, giữ dáng đang được nhiều phụ nữ áp dụng. Một số nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên ăn chay có thể giảm cân, giảm tiểu đường; huyết áp, tim mạch ổn định. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều tác hại.

Cân nhắc khi ăn chay làm đẹp - ảnh 1

Ảnh minh họa: internet

Lợi

Giảm cân, ngăn ngừa béo phì: do năng lượng của thực phẩm chay thấp hơn thực phẩm từ động vật nên giúp người ăn chay ít có nguy cơ thừa cân, thậm chí nếu bạn đang tăng cân thì ăn chay là phương pháp giảm cân khá hiệu quả.

Giảm bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh: thực phẩm chay giàu estrogen thực vật, có tác dụng tương tự như hormone estrogen trong cơ thể. Vì vậy, ăn chay giúp cân bằng nội tiết tố, nhiều triệu chứng trong thời kỳ tiền mãn kinh trở nên dễ chịu hơn. Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh sẽ có cảm giác giảm nóng bức. Tình trạng bốc hỏa sẽ cải thiện do thực phẩm thực vật ít năng lượng hơn thực phẩm động vật.

Ngăn ngừa dị ứng: do không sử dụng nhiều thực phẩm bơ sữa, thịt và trứng nên giúp tránh được những triệu chứng dị ứng. Các vấn đề về tiêu hóa cũng giảm đáng kể.

Hại

Cân nhắc khi ăn chay làm đẹp - ảnh 2

Nếu ăn chay không khoa học, bạn dễ gặp những tác hại sau:

Miễn dịch thấp: BS Đào Thị Yến Phi - ĐH Phạm Ngọc Thạch cho biết, nếu ăn chay kéo dài sẽ có nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng như thiếu omega-3, kẽm, canxi, nhất là trong thực vật không có vitamin B12, vitamin D. Riêng hàm lượng i-ốt trong thực vật rất thấp, do đó dẫn đến sức đề kháng giảm, dễ bị bệnh khi thời tiết thay đổi, sụt giảm trí nhớ, và dễ bị bệnh loãng xương.

Thiếu dưỡng chất quan trọng: nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật không cung cấp đủ khoáng chất, đường, vitamin, đặc biệt là protein - rất cần cho sắc đẹp và tạo cơ săn chắc như collagen, elastin, axít amin, myosin.

Thèm ăn nhiều hơn và có nguy cơ tăng cân trở lại: chế độ ăn chay thiếu cân bằng và nghèo nàn làm cho bạn bị mất nước, chất dinh dưỡng và cơ bắp không săn chắc. Ngoài ra, việc thay đổi toàn bộ chế độ ăn từ mặn sang chay cũng khiến bạn phải điều chỉnh tâm lý khi bỏ hẳn một nhóm thực phẩm, dễ dẫn đến đè nén, gây áp lực ngược là thúc đẩy cơn thèm ăn. Việc này lâu dần dẫn đến rối loạn hành vi ăn uống, nhất là khi lượng đường trong máu tăng vọt, và bạn trở nên thèm ăn khủng khiếp, rất khó “hãm phanh”. Thực tế cũng đã chứng minh, một khi bạn cắt giảm thực phẩm, cơ thể của bạn sẽ vận dụng cơ chế “để dành” chất béo. Đến khi bạn bắt đầu ăn uống bình thường trở lại, mọi thứ bạn ăn sẽ phục hồi các mô cơ bị mất, khi đó, chất béo được tích trữ trước đây vẫn còn đó và bạn sẽ dần tăng cân.

Răng miệng dễ bị hư: do sự thiếu hụt vitamin, khiến răng dễ bị sâu; hơn nữa dùng nhiều tinh bột, đường, cũng tạo môi trường thừa axít trong khoang miệng, gây hại nướu và men răng.

Làm rụng tóc: việc loại bỏ các vitamin và khoáng chất sẽ gây tổn thương cho mái tóc. Tương tự, việc giảm tiêu thụ chất béo sẽ gây ra hiện tượng bong tróc, lột da, bởi chất béo được xem là một trong chất chính giúp duy trì làn da và sắc đẹp.

Theo Mỹ Châu (PNO)