Căn tin bệnh viện: Bán mắc lại bầy hầy

Thực tế cho thấy mỗi khi vào bệnh viện (BV), bệnh nhân phải chi đủ các loại chi phí: tiền khám, tiền thuốc, tiền ăn, tiền giường, tiền gửi xe… Chưa hết, bệnh nhân còn bị căn tin BV “móc túi”. Sữa, đường, nước tinh khiết, nước yến… là những mặt hàng thiết yếu cho người bệnh nhưng do độc quyền nên nhiều căn tin BV ở TP.HCM bán giá khá cao. Bên cạnh đó, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các căn tin BV cũng đáng quan tâm.

Thức ăn trộn... mồ hôi nách

Là nơi điều trị bệnh nhân lao, môi trường đầy rẫy vi trùng thế nhưng căn tin BV Phạm Ngọc Thạch chỉ được che chắn tạm bợ phía trên. Trái cây, bánh mì, hủ tiếu, nui… bày bán bên ngoài trống hơ trống hoác, đông người qua lại.

Tận dụng một góc nhỏ làm căn tin cho bệnh nhân nên căn tin BV Ung bướu tạm bợ, chật chội, nhếch nhác. Quanh căn tin rác rến tứ tung, ruồi mọng bu đầy. Khu vực chế biến thức ăn nằm bên dưới cầu thang nên luôn hứng trọn bụi bặm rớt xuống khi có người qua lại. Điều đáng nói là nhân viên đứng bếp chẳng mặc đồng phục, không đeo khẩu trang, cũng chẳng mang bao tay, vô tư bốc hủ tiếu, mì, thịt, rau… cho vào tô.

Nhân viên căn tin không đeo bao tay nên chuyện gãi nách, gãi chân rồi cầm chả lụa hay dưa leo xắt là chuyện thường ngày. Đã vậy, dụng cụ ăn uống cũng không sạch sẽ.

Căn tin bệnh viện: Bán mắc lại bầy hầy ảnh 1

Nhân viên căn tin BV Chợ Rẫy không đeo khẩu trang, không mang bao tay khi chế biến thức ăn.Ảnh: THÁI HIẾU

Căn tin bệnh viện: Bán mắc lại bầy hầy ảnh 2

Căn tin BV Bệnh nhiệt đới gần khu vực tập kết rác nên luôn hôi hám. Ảnh: TRẦN NGỌC

Vừa ăn vừa hửi mùi toa-lét

Cố nuốt tô hủ tiếu, bà Hương (tỉnh Long An) đang điều trị tại BV Chấn thương-Chỉnh hình phân trần: “Chân đau nhức, đi xa không được nên phải vào căn tin BV ăn đại. Tưởng căn tin sạch sẽ, thấy rồi mới sợ. Nơi chế biến thức ăn chật hẹp, dụng cụ để gần giỏ rác. Chưa hết, nhân viên cứ tay trần hết bốc cái này lại bốc cái nọ, lâu lâu còn gãi ngứa”.

Tệ hơn, căn tin BV ĐH Y Dược nằm sát cạnh nhà vệ sinh nên khách ăn thường xuyên phải chịu đựng mùi hôi bay sang. Sau khi đi vệ sinh, không ít người khạc nhổ vào gốc cây cạnh căn tin, một số vật dụng của căn tin để gần gốc cây này!

Mắc hơn siêu thị… 10.000 đồng

Để có cơ sở so sánh, PV khảo sát giá bán một số mặt hàng thiết yếu tại siêu thị: sữa đặc có đường 17.800 đồng/hộp, đường 22.600 đồng/kg, nước tinh khiết (1,5 lít) giá 7.000 đồng/chai, nước yến loại một giá 51.000 đồng/lốc (sáu lon), nước yến loại hai giá 37.800 đồng/lốc.

Trong khi đó, căn tin BV Nguyễn Tri Phương và BV Nguyễn Trãi bán sữa đặc có đường 22.000 đồng/hộp (mắc hơn 4.200 đồng), đường 30.000 đồng/kg (mắc hơn 7.400 đồng), nước tinh khiết 10.000 đồng (mắc hơn 3.000 đồng), nước yến loại một giá 60.000 đồng/lốc (mắc hơn 9.000 đồng).

Căn tin BV Bệnh nhiệt đới bán sữa đặc có đường 20.000 đồng/hộp, đường và nước tinh khiết bán bằng giá căn tin BV Nguyễn Tri Phương. Riêng nước yến loại hai tới 48.000 đồng/lốc (mắc hơn 10.200 đồng).

Mặc dù căn tin BV Cấp cứu Trưng Vương và BV Ung bướu giá bán có mềm hơn các căn tin BV nói trên nhưng vẫn khá cao so với siêu thị. Các mặt hàng chênh lệch giá từ hơn 2.000 đến 7.000 đồng!

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết hầu hết căn tin BV cho bên ngoài đấu thầu. Vì tiền đấu thầu cao nên căn tin phải bán giá cao để mau thu hồi vốn.

Sẽ chấn chỉnh ngay!

BV sẽ yêu cầu nhân viên căn tin khắc phục tình trạng dùng tay trần khi chế biến thức ăn và giám sát môi trường vệ sinh quanh căn tin.

BS PHẠM XUÂN DŨNG, Phó Giám đốc BV Ung bướu

Do diện tích chật, bệnh nhân đông nên căn tin BV phải đặt tại khu vực… không mong muốn. Tuy nhiên, BV luôn giám sát và yêu cầu căn tin đảm bảo VSATTP trong điều kiện có thể.

Ông ĐỖ HỒNG CÔNG, Trưởng phòng Hành chính, BV ĐH Y Dược

Căn tin BV do bên ngoài đấu thầu và quyết định giá bán nên không loại trừ trường hợp nhân viên căn tin cố tình bán giá cao hơn để lấy tiền chênh lệch. BV sẽ yêu cầu căn tin điều chỉnh giá cho thích hợp, thông qua ý kiến của lãnh đạo BV, đồng thời niêm yết giá công khai. Nếu căn tin cố tình sai phạm, BV sẽ cắt hợp đồng. Trong trường hợp nhân viên căn tin bán cao hơn giá quy định, BV cũng yêu cầu cho thôi việc.

BS NGUYỄN TRUNG THÀNH, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ BV Nguyễn Tri Phương

BV hiểu rất rõ thực trạng giá đấu thầu cao thì căn tin sẽ bán giá cao, gây thiệt thòi cho bệnh nhân nên giá đấu thầu BV đưa ra không cao. BV sẽ nhanh chóng khảo sát giá cả các mặt hàng thiết yếu bán bên ngoài và trong siêu thị, đồng thời yêu cầu căn tin BV điều chỉnh giá cả cho phù hợp. Nếu căn tin vi phạm ba lần, BV sẽ ngưng hợp đồng.

BS LÂM MINH YẾN, Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới

Cho dù tập trung lo chuyên môn nhưng BV cũng cần giám sát căn tin để đảm bảo các điều kiện VSATTP. Rác rến, nước đọng cạnh căn tin, nhân viên không sử dụng bao tay, khẩu trang khi chế biến thực phẩm là điều không thể chấp nhận. Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP.HCM sẽ có kế hoạch kiểm tra căn tin BV trong thời gian sớm nhất.

Ông HUỲNH LÊ THÁI HÒA, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP.HCM

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm