Cắt amidan, bệnh nhân tử vong do sốc phản vệ?

Anh Ngô Văn Cường (em trai Tuấn) cho biết sáng 2-4, thấy Tuấn bị sốt do sưng amidan, Cường đã chở Tuấn tới BV ĐH Y Hải Phòng chữa trị. Khoảng 9 giờ, Tuấn được tiêm hai mũi vào hai bắp tay rồi được đưa vào phòng phẫu thuật trong tình trạng bình thường. Chừng 5 phút, Cường nghe thấy tiếng Tuấn thét lên thất thanh trong phòng phẫu thuật. Lúc này, các bác sĩ nháo nhào cấp cứu nhưng không lâu sau Tuấn đã chết.

PGS-TS Phạm Văn Liệu, Giám đốc BV ĐH Y Hải Phòng, xác nhận bệnh nhân Ngô Văn Tuấn đã tử vong ngay trong phòng phẫu thuật. Theo ông Liệu, sau khi anh Tuấn vào bệnh viện khám, bác sĩ xác định Tuấn bị viêm amidan mạn tính. Bệnh viện đã làm bệnh án và quyết định cho bệnh nhân cắt amidan. Thực hiện phẫu thuật là bác sĩ NQĐ cùng hai điều dưỡng viên. Tuy nhiên, khi bác sĩ tiêm khoảng 1 cc thuốc tê cho bệnh nhân, Tuấn đã bị tím tái, lịm đi. Các bác sĩ lập tức cấp cứu nhưng bệnh nhân đã tử vong.

Ông Liệu khẳng định trước khi gây tê, nhân viên y tế đã thử phản ứng trên bệnh nhân nhưng không có phản ứng gì. Tới khi gây tê, bất ngờ bệnh nhân sốc phản vệ. Theo ông Liệu, sốc phản vệ là phản ứng bất khả kháng trong ngành y, tỉ lệ cực kỳ hi hữu chỉ chiếm 1/10.000 trường hợp, khi xảy ra gần như không thể cứu nổi. Việc thử phản ứng chỉ là chống dị ứng thuốc chứ không thể phát hiện sốc phản vệ được.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã có báo cáo gửi cơ quan chức năng. Cơ quan pháp y đã tiến hành khám nghiệm tử thi, bước đầu cũng xác định nguyên nhân tử vong do bệnh nhân bị sốc phản vệ.

Theo ông Liệu, bệnh viện đã thỏa thuận hỗ trợ bước đầu cho gia đình nạn nhân 150 triệu đồng lo chôn cất người thân. Chiều tối 2-4, gia đình nạn nhân đã ký cam kết và làm thủ tục nhận thi thể người thân về chôn cất. Được biết hoàn cảnh gia đình nạn nhân Tuấn rất khó khăn, cha bị bệnh ung thư, mẹ cũng thường xuyên đau yếu.

H.HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm