Chữa viêm khớp xương bằng khiêu vũ, đạp xe...

Các bài tập aerobic và các bài tập sức mạnh đều giúp giảm đau và cải thiện chức năng khớp.

Tập aerobic

5 lần/tuần với cường độ vừa phải, mỗi lần 30 phút (có thể chia nhỏ thành 3 lần, mỗi lần 10 phút).

Đạp xe

Đạp ngoài trời hoặc tại chỗ 30 phút/ngày là hình thức tập luyện hiệu quả giúp kích thích các nhóm cơ lớn ở chân. Vị trí của yên xe và tay lái rất quan trọng. Yên xe nên được điều chỉnh sao cho khi duỗi gối hết mức, gối gập 1 góc từ 0 - 150. Nên gắn thêm đồng hồ theo dõi tốc độ. Nên chọn xe có yên ngồi thoải mái, đồng thời có thể dễ dàng điều chỉnh yên xe và tay lái.

Khiêu vũ

Khi khiêu vũ nên sử dụng giày nhẹ có tác dụng hỗ trợ và hấp thụ va chạm tốt. Khiêu vũ trên sàn gỗ, hoặc sàn dành riêng cho khiêu vũ. Cần có ghế dùng để nghỉ ngơi hoặc giảm tải trong khi tập luyện. Chú ý bởi hình thức này dễ gây chấn thương.

Khi bắt đầu tập luyện, bệnh nhân có thể có cảm giác đau hơn nhưng hiệu quả giảm đau sẽ đạt được sau 6 - 8 tuần. Nghiên cứu cho thấy, 4 tháng tập luyện không chỉ cải thiện sức mạnh cơ bắp, mà còn cải thiện chất lượng của sụn khớp gối. Trong một nhóm người lớn tuổi có viêm khớp gối, các bài tập sức mạnh giúp giảm tiến triển bệnh. Tập luyện thường xuyên giúp giảm cân, từ đó giúp giảm trọng tải lên khớp.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bệnh nhân viêm xương khớp toàn bộ hoặc đau cơ xơ thường có phản ứng mạnh đối với tập luyện và cần được chỉ định cường độ rất thấp trong thời gian dài. Với các trường hợp này, hiệu quả thường không bằng viêm xương khớp ở các khớp riêng lẻ.

Theo TS Nguyễn Thị Thanh Hương (Kiến thức)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm