Công dụng thật sự của đông trùng hạ thảo

Ngày 30-3-2019 tại trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) diễn ra tọa đàm "Công dụng thật sự của đông trùng hạ thảo và giải pháp chọn mua sản phẩm chất lượng, hiệu quả, an toàn" do Liên Hiệp các Hiệp Hội Khoa Học & Kỹ Thuật Bình Dương phối hợp cùng trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức.

Buổi tọa đàm "Công dụng thật sự của đông trùng hạ thảo và giải pháp chọn mua sản phẩm chất lượng, hiệu quả, an toàn". Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Tại buổi tọa đàm, TS.BS Lương Lễ Hoàng, cho biết, đông trùng hạ thảo là một dược liệu thiên nhiên, khó tìm. Hiện nay, các nhà khoa học nghiên cứu trồng được chúng nên giá thành giảm hơn so với trước đây. Đông trùng hạ thảo có thể giúp con người ổn định huyết áp, bệnh nhân tim mạch, hậu ung thư, chấn thương,… Ngoài ra, chúng còn là sản phẩm tốt cho trẻ em và người lớn tuổi. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm đông trùng hạ thảo phải lựa chọn loại đông trùng hạ thảo thật sự có chất lượng thì chúng mới phát huy được công dụng  thật sự.

Theo TS. Nguyễn Thị Liên Thương, Giám đốc TT Nghiên Cứu Thực Nghiệm, Trường ĐH Thủ Dầu Một chia sẻ, để đông trùng hạ thảo có hàm lượng dược chất cao nhất, các nhà khoa học của Trường ĐH Thủ Dầu Một đã rất chú trọng đến từng giai đoạn trong quá trình phát triển và hình thành sản phẩm:

Khu nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại ĐH Thủ Dầu Một. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Theo đó, con giống được nhập khẩu từ ATCC - Ngân hàng giống Hoa Kỳ uy tín nhất thế giới. Kiến tạo môi trường nuôi trồng vô trùng, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí về nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng thông qua hệ thống giám sát có thể thiết lập chế độ tự động hoặc điểu khiển bằng smartphone thông qua ứng dụng di động. Môi trường nuôi trồng được thiết lập giống với môi trường sinh trưởng của đông trùng hạ thảo trong tự nhiên.

Sau đó là các công nghệ chiết xuất nhiệt lạnh và cô đặc chân không. Ở giai đoạn này, các nhà khoa học của trường ĐH Thủ Dầu Một và TT Nghiên Cứu Thực Nghiệm chỉ sử dụng quả thể còn tươi để chiết xuất, tuyệt đối không dùng cồn công nghiệp trong quá trình chiết xuất. Bên cạnh đó, dây chuyền chiết xuất phân tử cũng được nhập khẩu từ Hàn Quốc giúp mang đến sản phẩm cuối cùng có độ hòa tan và thẩm thấu nhanh.

Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thanh Bình - Viện trưởng Viện Phát triển Khoa Học Công nghệ Trường ĐH Thủ Dầu Một, đã giới thiệu về định hướng chiến lược của nhà trường cũng như của Viện Phát triển Khoa Học Công nghệ trong việc nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ cho các đối tác uy tín. Theo đó, ĐH Thủ Dầu Một đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo và tiến một bước quan trọng khi chiết suất ra tinh chất đông trùng hạ thảo kết hợp với tinh chất nấm linh chi. Sản phẩm đông trùng hạ thảo của trường đã đạt chứng nhận danh hiệu cúp vàng “Sản phẩm tin cậy, nhãn hiệu ưa dùng, dịch vụ hoàn hảo năm 2015”của tạp chí sở hữu trí tuệ và sáng tạo. Và từ cuối năm 2018 ĐH Thủ Dầu Một cũng đã thực hiện việc hợp tác, chuyển giao quy trình trồng các loại nấm dược liệu và cung cấp nguồn nguyên liệu sạch cho MHD Innocare.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm