Đàn ông châu Âu cao thêm 11cm sau một thế kỷ

Đàn ông châu Âu cao thêm 11cm sau một thế kỷ ảnh 1

Một nghiên cứu mới cho thấy sau một thế kỷ, chiều cao đàn ông châu Âu đã tăng 11cm - Ảnh: ALAMY

Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ hàng trăm ngàn đàn ông ở 15 nước châu Âu từ những năm 1870 đến những năm 1980. Theo đó cho thấy chiều cao đàn ông châu Âu trong độ tuổi 21 tăng từ 167cm lên 178cm trong vòng 100 năm, trong đó chiều cao đàn ông Anh tăng từ 167cm lên 177cm; chiều cao đàn ông Tây Ban Nha tăng từ 163cm lên 175cm; chiều cao đàn ông Thụy Điển tăng từ 170cm lên gần 180cm…

Nghiên cứu cũng cho thấy cao nhất các nước châu Âu là đàn ông Hà Lan, với chiều cao trung bình 183cm, còn đàn ông Bồ Đào Nha thấp nhất, khoảng 173cm.

Timothy Hatton - giáo sư kinh tế tại ĐH Quốc gia Úc (Úc) và ĐH Essex (Anh) và là tác giả nghiên cứu, mô tả sự thay đổi này là “bùng nổ” và cho rằng điều này phản ánh những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực sức khỏe ở khu vực. "Thu nhập và giáo dục tăng cộng với quy mô gia đình giảm cũng có ảnh hưởng", ông nói.

Theo AFP, do có ít dữ liệu về phụ nữ giai đoạn này nên nghiên cứu không đề cập đến tình hình tăng chiều cao ở phụ nữ.

Trước đó một nghiên cứu khác về chiều cao đã phát hiện châu Âu vượt xa châu Phi, Mỹ Latin và Nam Á nhờ vào công nghiệp hóa, đô thị hóa, sự ra đời của thuốc kháng sinh và hệ thống y tế được mở rộng.

Theo Tường Vy (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm