Độc tố trong gạo mốc có thể là nguyên nhân của “bệnh lạ”

 Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã đi khảo sát tại vùng “bệnh lạ” (hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân) ở hai huyện Ba Tơ và Sơn Hà (Quảng Ngãi).

Các chuyên gia đã khảo sát các diễn biến liên quan đến thân nhân gia đình người mắc bệnh, đồng thời lấy mẫu thực phẩm ngẫu nhiên của người dân để phục vụ công tác tìm nguyên nhân gây “bệnh lạ”. Đoàn cũng kiểm tra nơi lưu trữ lúa, gạo, nguồn nước sinh hoạt, các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh của người dân.

Trước đó, hôm 11-3, trong công điện của Bộ Y tế gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi, bộ này đã đưa ra nhận định: Các trường hợp mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân có thể là do nhiễm độc tố vi nấm, trong đó chủ yếu là Aflatoxin do ăn gạo cũ bị mốc trên cơ địa người bị thiếu vi chất dinh dưỡng.

Chiều 14-3, BV Bạch Mai (Hà Nội) cũng đã tổ chức hội chẩn trực tuyến hai ca mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân vừa mới phát hiện tại xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi). Tham gia hội chẩn có các chuyên gia đầu ngành của BV Bạch Mai cùng các y, bác sĩ của BV Đa khoa Quảng Ngãi.

PGS-TS Phạm Duệ - BV Bạch Mai cho rằng cần lưu ý đến triệu chứng tăng men gan của bệnh nhân vì các bệnh nhân có thói quen dùng gạo lúa ủ.

LUẬN NGỮ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm