Đôi mắt - Xài lâu nhờ giữ kỹ
Cứ nhìn cảnh các bệnh viện mắt quá tải, số tiệm kính mắt đang ăn nên làm ra thì biết được số người gặp vấn đề với thị giác ở nước ta ngày càng tăng.

Là “cửa sổ của linh hồn”, đôi mắt cần được chăm sóc đúng cách thông qua các biện pháp bảo vệ tuyến lệ.

Có một nghịch lý là nhiều người nâng niu những món đồ vô tri vô giác mà họ sở hữu nhưng lại quá thờ ơ với các bộ phận cơ thể của mình, chẳng hạn với đôi mắt.

Nhiều tác nhân khiến mắt bị khô

Tác nhân đầu tiên phải kể đến là môi trường đầy khói bụi và tia tử ngoại ở các TP lớn. Màn lệ mỏng như sương để bảo vệ giác mạc phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường như thế bị vét sạch khiến đôi mắt không bị khô mới lạ. Tình trạng này càng dễ bội tăng trên đối tượng phải sinh hoạt dưới trời nắng gắt, trong phòng quá nóng hay ngược lại trong phòng quá lạnh, lại thêm quá khô do dùng máy điều hòa không khí liên tục.

Kế đến, tuyến nước mắt dù có cố gắng bao nhiêu cũng đành chịu thua vì “kẹt vốn” do gia chủ uống không đủ nước trong giờ làm việc, sau khi đổ mồ hôi vì công việc nặng, thậm chí nhiều khi chỉ vì xông hơi, vì vận động thể dục thể thao mà quên uống nước. Ngay cả trong trường hợp “còn nước” thì tuyến lệ cũng “khó tát” nếu chủ nhân đôi mắt quên nháy mắt do mải mê theo dõi phim truyện truyền hình nhiều tập, trò chơi vi tính gay cấn, truy cập Internet suốt đêm… Màn nước che giác mạc khi đó bốc hơi liên tục trong khi tuyến lệ càng lúc càng khô.

Giác mạc mắt quá khô là môi trường lý tưởng cho bệnh bội nhiễm. Viêm giác mạc, loét giác mạc chính là một trong các nguyên nhân khiến sức đề kháng phải được huy động thường xuyên. Thương tổn trên giác mạc không sớm thì muộn cũng dẫn đến bệnh lý nào đó nghiêm trọng hơn nhiều.

3-6 tháng nên đi khám mắt một lần để kịp thời phát hiện những tổn thương ở mắt.

Biện pháp bảo vệ tuyến lệ

Cách tốt nhất để ngừa bệnh khô mắt là tìm mọi cách để mắt đừng… khô. Bác sĩ chuyên khoa mắt khuyên người bệnh thường xuyên chú ý đến các biện pháp bảo vệ tuyến lệ, như:

Chú trọng chế độ dinh dưỡng: Ăn uống sao cho vừa đủ lượng nước trong ngày, vừa cung cấp hoạt chất có công năng bảo vệ thị giác và giác mạc như tiền sinh tố A, sinh tố E, khoáng tố kẽm, đồng, mangan, crôm, selen…

Cho đôi mắt có đủ thời gian hồi phục: Cần có nhiều hiệp giải lao trong ngày, đặc biệt trong giờ làm việc. Không cần lâu, chỉ cần mỗi lần vài phút. Tốt hơn nữa là phối hợp động tác xoa bóp nhãn cầu bằng cách áp nhẹ hai lòng bàn tay trên đôi mắt rồi vừa xoa theo chiều hướng vào sống mũi, vừa ấn nhè nhẹ lên xuống nhịp nhàng. Rảnh rỗi hơn nữa thì dùng hai ngón tay ấn tuần tự ba huyệt nằm ở đầu, giữa và cuối chân mày để cải thiện tuần hoàn cho toàn nhãn cầu cùng lúc với vận động mi mắt theo kiểu chớp chớp thật chậm, cứ như đá lông nheo với ai đó.

Ngáp nhiều lần trong ngày: Cần ngáp dài sao cho chảy nước mắt. Đây là bài tập tuyệt vời cho sự bài tiết của tuyến lệ.

Tránh dụi mắt: Thay vào đó nên nhắm chặt đôi mắt ít giây đồng hồ, đồng thời với động tác nuốt nước bọt.

Sử dụng dung dịch “nước mắt giả”: Biện pháp hữu hiệu để đối phó với tình trạng khô mắt xảy ra thường xuyên. Lưu ý là cần có ý kiến của bác sĩ.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt có chỉ định: Nếu không có yếu tố bội nhiễm thì không nên dùng bừa bãi các loại thuốc nhỏ mắt chống viêm giác mạc đang được quảng cáo rầm rộ. Thuốc đúng là có kháng viêm nhưng cũng chính thuốc làm giác mạc sau đó khô hơn trước.

13 loại thực phẩm bảo vệ đôi mắt

Chúng bổ sung vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi các tổn hại về võng mạc, bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Đó là: cam, cải xoăn, đậu phộng, đậu đỏ, cá hồi, ngũ cốc nguyên hạt, mơ, bí ngồi, súp lơ, cà chua, trứng, tỏi và hành.

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG, Trung tâm Oxy Cao áp TP.HCM