Dừng tiêm lô vaccine 5 trong 1

Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội đã cho dừng tiêm lô vaccine trên trong toàn TP để chờ kiểm định và tìm nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé.

TS Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội, cho biết lô vaccine tiêm cho cháu bé trên hiện đang có mặt tại hầu hết các xã, phường trên địa bàn TP. “Cùng với cháu bé trên còn có 121 cháu cũng được tiêm tại Trạm Y tế Yên Thường sáng 4-1, tuy nhiên tới thời điểm này vẫn chưa có báo cáo nào liên quan đến tai biến sau tiêm chủng loại vaccine này” - ông Cảm nói.

Theo ông Cảm, sáng 7-1, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã yêu cầu toàn bộ trung tâm y tế dự phòng các quận, huyện phải có báo cáo đầy đủ, chi tiết liên quan đến việc tiêm chủng vaccine 5 trong 1 để giám sát kịp thời.

Loại vaccine mà cháu bé trên đã tiêm là vaccine 5 trong 1 Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất (ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib) có hạn sử dụng đến năm 2015.

Cùng ngày, BS Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết đã có nhắc nhở 24 quận, huyện về việc tăng cường công tác an toàn tiêm chủng khi tiêm vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia.

Theo đó, trước khi tiêm cho trẻ, các đơn vị phải khám sàng lọc, chỉ định đúng mũi tiêm, đúng kỹ thuật và lịch tiêm. Quan trọng nhất là việc sử dụng và bảo quản vaccine đúng quy định, giữ trẻ ở lại 30 phút sau tiêm để theo dõi. “Hướng dẫn cho phụ huynh theo dõi sức khỏe của trẻ 24-48 giờ sau tiêm, nếu có những bất thường như người tím tái, mệt, khóc, sốt cao… thì đưa ngay đến cơ sở y tế để xử lý vì đó có thể là biến chứng chậm do vaccine” - BS Thọ nói.

H.HÀ - D.TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm