Gia tăng vi khuẩn đa kháng thuốc kháng sinh trong bệnh viện

Theo các chuyên gia, hiện nay tại các bệnh viện ở TP.HCM, vi khuẩn đa kháng thuốc kháng sinh xuất hiện với tốc độ nhanh hơn nhiều lần so với tốc độ tìm ra các thuốc kháng sinh mới. Đường truyền chủ yếu của những vi khuẩn này trong bệnh viện là từ người bị nhiễm khuẩn sang những người bị suy giảm miễn dịch, người điều trị kháng sinh kéo dài... Khi bị nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc thì người bệnh thường có bệnh cảnh lâm sàng nặng, điều trị rất khó, tốn kém và thời gian nằm viện kéo dài.

Theo khảo sát tại một số bệnh viện, vấn đề sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị chiếm khá cao, có bệnh viện sử dụng đến 50% tiền thuốc kháng sinh trên tổng tiền thuốc của bệnh viện.

TS-BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh trong điều trị cần phải rất thận trọng, vì nếu sử dụng không đúng, lạm dụng sẽ gây nên tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn, tạo ra những chủng vi khuẩn có độc lực mạnh, kháng nhiều loại kháng sinh và làm cho bệnh nhân tử vong. Do đó, cần phải tăng cường phòng ngừa chống nhiễm khuẩn, kiểm soát việc sử dụng kháng sinh và tình trạng đề kháng kháng sinh để mang lại an toàn cho bệnh nhân và cả nhân viên y tế...

D.TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm