Hình dáng cơ thể quyết định cách ăn

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học nghiên cứu mối liên hệ giữa phân bố mỡ cơ thể, hình dáng cơ thể, sự rối loạn ăn uống của hơn 300 phụ nữ trong hai năm. Nguy cơ tăng cân, thói quen ăn uống, sự không hài lòng về cơ thể, triệu chứng trầm cảm của những phụ nữ này được xem xét từ đầu cuộc nghiên cứu và mỗi sáu tuần, sáu tháng, một năm, hai năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ có hình dáng cơ thể hình quả táo (có vùng eo hông đùi tích mỡ nhiều hơn) thì có nguy cơ "mất kiểm soát" ăn uống nhiều hơn các hình dáng cơ thể khác đến 53%. Họ cũng ít hài lòng với cơ thể, cân nặng của mình hơn.

Mất kiểm soát ăn uống được xem là tiềm năng gây ra tật nghiện ăn. Nghiện ăn thường được coi là thói quen ăn nhiều bất thường, mất kiểm soát trong cố gắng ăn những phần ăn nhỏ và vừa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mối quan hệ giữa hình dáng cơ thể và thói quen ăn uống rất quan trọng. Ảnh minh họa. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng mối quan hệ giữa hình dáng cơ thể và thói quen ăn uống rất quan trọng, cần được chú ý nhiều hơn. Có thể có một cơ chế di truyền hoặc sinh học liên quan đến sự tích trữ mỡ ở phần giữa cơ thể và thói quen ăn uống. 

Các tế bào mỡ hoạt động như các cơ quan nội tiết, giải phóng các tín hiệu đến não về cơn đói và no chúng ta cảm thấy. Sự phân bố của mỡ ảnh hưởng đến cách gửi các tín hiệu này. Cho nên người có hình dáng quả táo có thể có những tín hiệu no khó khăn hơn những dạng cơ thể khác.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là vấn đề tâm lý. Tiêu chuẩn hấp dẫn của phương Tây là cơ thể có dáng đồng hồ cát. Nên dù cân nặng ra sao, phụ nữ có hình dáng cơ thể dạng khác không phù hợp với tiêu chuẩn này có thể cảm thấy không hài lòng với cơ thể mình. Và người quá cân, béo phì cũng thường có hình dáng quả táo, nên người có dáng vóc này thường nhận được nhận xét tiêu cực từ người khác. Và điều này càng dẫn đến tình trạng mất kiểm soát ăn uống do căng thẳng.

Sự không hài lòng với cân nặng hoặc hình dáng cơ thể đi đôi với áp lực, ước muốn giảm cân gây căng thẳng có thể khiến người ấy dùng ăn uống để tạm thời cân bằng bản thân. Trong thời gian dài, sử dụng thực phẩm quá nhiều sẽ gây nên vấn đề.

Dù nguyên do là gì, xác định tình trạng mất kiểm soát ăn uống sớm rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh rối loạn ăn uống. Mọi người có thể giảm nguy cơ rối loạn này bằng cách hoạt động thể chất thường xuyên để cải thiện tâm trạng, tăng sự hài lòng với cơ thể. Bạn cũng nên tìm những phương pháp lành mạnh để đối phó với căng thẳng, thay vì dùng thực phẩm.

Chấp nhận hình dáng cơ thể của mình và quan niệm về "tiêu chuẩn lý tưởng" cũng rất quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm