Máu cận “date” có đảm bảo chất lượng?

Một số bệnh viện (BV) tại TP.HCM cho biết sáu tháng nay khi họ lấy máu từ BV Truyền máu - Huyết học chỉ sử dụng được một ngày vì BV giao máu có hạn sử dụng ngày cuối cùng (cận date). Theo BV Truyền máu - Huyết học, nguồn máu thì có lúc thiếu, lúc thừa nhưng thiếu nhiều hơn thừa. Tuy nhiên, việc lưu trữ và cấp phát máu vẫn đảm bảo các quy định nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả khi truyền cho bệnh nhân.

Mới đây, lãnh đạo một BV hạng 2 tại TP.HCM phản ánh BV bị “ép” mua máu mà hạn sử dụng chỉ còn ngày cuối cùng. Khi nhu cầu sử dụng trong ngày không hết thì phải bỏ, đây là một lãng phí lớn. Hơn nữa, máu cận “date” không biết chất lượng sử dụng trên bệnh nhân có tốt hay không. “Trước đây chúng tôi lấy máu có hạn sử dụng còn đến nửa tháng, xài không hết thì bảo quản được. Gần đây sao lại có quy định lạ vậy?” - vị lãnh đạo này đặt câu hỏi.

Máu cận “date” có đảm bảo chất lượng? ảnh 1

Máu được truyền cho bệnh nhân phải đảm bảo tốt, an toàn. Ảnh: TÙNG SƠN

Một lãnh đạo BV khác chia sẻ: Có những giai đoạn thiếu máu đến nỗi chúng tôi phải chia sẻ cho nhau từng bịch máu nhỏ, nhiều lúc huy động cả thân nhân bệnh nhân để lấy máu. Nhưng gần hai tháng trước, họ nói với chúng tôi khi nào cần mổ gấp thì lấy máu đó xài (máu cận “date”), xài không hết thì bỏ. Máu còn hạn sử dụng xa thì để dự trữ những ngày tiếp. Theo vị lãnh đạo này, rõ ràng nơi cung cấp máu cũng ép BV mua để giải quyết hết lô cận “date”. Tuy nhiên, khi BV yêu cầu được mua những lô dài ngày để dự trữ trong những tình huống khẩn thì người ta cũng vẫn giải quyết.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo của BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM thừa nhận là có chuyện như phản ánh từ phía các BV nhưng việc này chỉ xảy ra hơn một tháng về trước.

BS Trương Thị Kim Dung, Phó Giám đốc BV Truyền máu - Huyết học, cho biết: “Máu, chế phẩm máu còn trong hạn sử dụng vẫn đảm bảo về chất lượng. Việc kiểm tra chất lượng máu và chế phẩm máu được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm đảm bảo chất lượng ổn định cung cấp cho bệnh nhân”.

BV Truyền máu - Huyết học có chức năng cung cấp máu và các chế phẩm cho các BV trong TP. Nguồn máu hiện nay BV tiếp nhận 100% từ người hiến tình nguyện do Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM vận động thu nhận và chuyển sang. BV sản xuất chế phẩm máu, sàng lọc các tác nhân lây nhiễm, lưu trữ bảo quản theo đúng quy trình kỹ thuật và giám sát nghiêm ngặt.

Năm 2011, BV tiếp nhận hơn 155.000 túi máu, điều chế cấp phát hơn 500.000 đơn vị máu, chế phẩm các loại. Hiện nay việc cung cấp máu và các chế phẩm máu đáp ứng nhu cầu điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân TP, việc thiếu máu trầm trọng không thường xuyên xảy ra nữa. Tuy nhiên, trong dịp lễ tết, hè vẫn còn tình trạng thiếu máu.

BS TRƯƠNG THỊ KIM DUNG,
Phó Giám đốc BV Truyền máu - Huyết học

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm