Một cháu bé chết thương tâm vì sặc cháo

Ngày 9/8, các bác sĩ ở khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, gia đình cháu L.T.M.A (16 tháng tuổi), ở Dĩ An, Bình Dương đã chuyển cháu vào cách đây 2 ngày và được chẩn đoán bị ngưng tim, ngưng thở trước khi nhập viện do viêm phổi vì sặc cháo.

Trước đó, sáng ngày 7/8 khi được mẹ đút cho ăn xong chén cháo thì đột nhiên bé A. tím người, trợn mắt, gồng người. Lập tức gia đình đưa bé A. đến phòng khám gần nhà.

Các bác sĩ ở đây đã làm các sơ cứu ban đầu như hút đờm, làm thủ thuật lấy dị vật  và cho bé thở ôxy, chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, khoảng 10g40 cùng ngày bé A. nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, không có mạch, không có huyết áp.

Trước đó, khoảng cuối tháng 12/2009, cũng một trường hợp tử vong do sặc cháo xảy ra với cháu bé 2 tuổi, trú tại phố Lý Thường Kiệt, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa).

Gia đình gửi cháu Vũ Ngọc Dũng (SN 2007) cho cô Lê Thị Hoa Mai, giáo viên Trường Mầm non tư thục Tân Phú Khang ở phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa),  trông giữ tại nhà. Trong buổi chiều, khi cô Mai đang cho cháu Dũng ăn cháo thì cháu bị sặc.

Dù được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (TP Thanh Hóa) ngay sau đó, thậm chí tiếp tục chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương để chữa trị nhưng 3 ngày sau cháu bé đã tử vong.

Ngược tiếp về năm 2005, cháu Trần Quốc Nhân, 10 tháng tuổi, nhà ở Q.6, TP.HCM cũng tử vong tại nhà giữ trẻ tư nhân ở lầu 4, căn hộ tập thể số 85 Nguyễn Trãi, P.2, Q.5 do sặc cháo.

Chủ cơ sở giữ trẻ lúc đó, bà Phạm Thị Hoa, 60 tuổi, cho biết, 9h sáng 10/5/2005, con gái bà là Phạm Thị Bích Thủy đút cháo cho cháu Nhân ăn đến muỗng thứ ba thì cháu bị sặc và ngưng thở. Bà Hoa lập tức đưa cháu Nhân đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cấp cứu nhưng không kịp.

Qua đây, các bác sĩ khuyên phụ huynh và các cô giáo mầm non phải thật cẩn thận khi cho trẻ ăn. Lưu ý, không được đặt bé trong tư thế nằm để cho ăn và khi trẻ khóc hoặc ho thì không nên đút tiếp.

  • Theo Trâm Anh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm