Muối biển và muối ăn loại nào tốt cho sức khỏe?

Theo Boldsky, kể từ thời tiền sử muối được sử dụng trong các món ăn và cho mục đích y học. Nhiều người quan niệm muối biển là một thay thế lành mạnh cho muối ăn. Vì muối biển trải qua quá trình lọc rất ít, số lượng khoáng chất trong đó như: natri, iốt, magiê, kali, canxi, sắt và mangan được giữ lại so với muối ăn. Ngoài ra, các hợp chất có trong muối biển được cơ thể chúng ta hấp thụ trực tiếp khi uống.

Sự khác biệt giữa muối biển và muối ăn

Muối biển và muối ăn thay đổi tùy theo kết cấu, hương vị và cách chế biến. Đây là sự khác biệt giữa chúng:

Sự khác nhau giữa muối biển và muối ăn. 

Muối biển và lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó

Natri rất quan trọng đối với cơ thể để duy trì cân bằng nội môi tế bào và điều chỉnh cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Nó cũng giúp co bóp và thư giãn các cơ, kích thích các hoạt động của tế bào thần kinh. Muối biển tự nhiên chứa 40% natri làm cho nó có giá trị cho cơ thể chúng ta. Một số lợi ích sức khỏe phổ biến của muối biển như sau:

Duy trì cân bằng điện giải

Các khoáng chất của muối biển như magiê, natri và canxi giúp duy trì trạng thái cân bằng điện giải trong cơ thể, giúp cải thiện lưu thông máu, sức mạnh cơ bắp và các chức năng tổng thể của cơ thể.

Bình thường hóa nhịp tim

Natri, kali và clorua trong muối biển giúp kích thích thần kinh và co cơ. Điều này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và bình thường hóa nhịp tim.

Giúp tiêu hóa

Muối biển giúp tiêu hóa protein, điều hòa các enzyme tiêu hóa, bài tiết tuyến tụy và tăng số lượng vi khuẩn đường ruột tốt. Tất cả tính năng này của muối biển giúp hỗ trợ các vấn đề tiêu hóa và thúc đẩy giảm cân.

Quản lý huyết áp

Natri trong muối biển giúp điều hòa huyết áp trong cơ thể vì đây là một trong những chất điện giải chính. Một nghiên cứu cho rằng muối biển giúp giảm cả huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu, nó rất tốt cho việc kiểm soát tăng huyết áp.

Muối biển chứa nhiều natri tự nhiên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh: Internet

Quản lý loãng xương

Muối biển rất hữu ích trong việc kiểm soát các bệnh viêm như: viêm khớp vẩy nến và viêm khớp dạng thấp. Một nghiên cứu cho rằng muối biển có tác dụng chữa bệnh, nó giúp điều trị loãng xương đầu gối ở người.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Muối biển có đặc tính kiềm hóa ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật gây hại trong cơ thể. Ngoài ra, các khoáng chất có trong muối giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều muối biển

Muối biển rất tốt cho sức khỏe của chúng ta nhưng chỉ với liều lượng được khuyến nghị khuyên dùng. Theo tài liệu tham khảo chế độ ăn uống của Mỹ, lượng muối biển được khuyến nghị nên dùng khoảng 2.300 mg/ngày và 1.500 mg/ngày cho những người dưới 14 tuổi, mang thai, người lớn tuổi và mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp và tiểu đường. Tuy nhiên, Hiệp hội Y tế Mỹ (AHA) khuyên chúng ta nên ăn ít hơn một nửa số lượng này, hoặc 1.500 mg mỗi ngày.

Khi mức độ natri tăng trong cơ thể do tiêu thụ quá nhiều muối biển, nguy cơ mắc bệnh cũng tăng theo. Thông thường, natri trong cơ thể chúng ta không tăng lên khi ăn thực phẩm nấu tại nhà mà bằng thực phẩm chế biến sẵn có trên thị trường như: pizza, khoai tây chiên, bỏng ngô và súp. Những rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều muối như: đầy hơi, gây mất nước, đau tim, ung thư dạ dày, loãng xương,...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm