Nam Mỹ đối mặt 'nạn' béo phì nghiêm trọng

Khu vực Nam Mỹ từng vấp phải rào cản về suy dinh dưỡng thì nay lại đối mặt với vấn đề ngược lại: Tỉ lệ béo phì tăng do người dân sử dụng thực phẩm công nghiệp hơn là ăn "cơm nhà". Theo một bản báo cáo của LHQ hôm thứ năm.

Theo Tổ chức lương thực Liên Hiệp Quốc (FAO) và tổ chức Pan Amercian (PAHO), gần 58% tổng dân số ở Nam Mĩ, tức gần 360 triệu người đang ở trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì.

Bản báo cáo của 2 tổ chức này cũng cho hay, tỉ lệ béo phì tăng vọt ở khắp khu vực đã ảnh hưởng đến mọi mặt của người dân nơi đây bao gồm cả kinh tế, cư trú và đời sống sinh hoạt.

Tỉ lệ béo phì tăng do người dân sử dụng thực phẩm công nghiệp hơn là ăn "cơm nhà". Ảnh: AP

Nguyên nhân cho việc trên một phần được cho là do sự tăng trưởng kinh tế, quá trình đô thị hoá, thu nhập trung bình ngày càng tăng khiến cho việc tiêu thụ thực phẩm công nghiệp ngày càng khó kiểm soát.

Ngoài ra, việc các nước ở Mỹ Latin ngày càng hội nhập với thế giới khiến cho các mặt hàng thực phẩm truyền thống không thể cạnh tranh lại với thực phẩm công nghiệp vốn rẻ hơn. Vấn đề này xảy ra càng nghiêm trọng hơn đối với các nước phải nhập khẩu lương thực nhiều.

Các nước có tỉ lệ béo phì cao nhất lần lượt là Bahamas (69%), Mexico (64%), Chile (63%). Dù đang phải đối mặt với vấn đề này, một số nước vẫn có tỉ lệ suy dinh dưỡng rất cao như Haiti, tỉ lệ suy dinh dưỡng chiếm 53% dân số.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm