Nạn “cò” câu kết phòng khám tư

Sáng 9-9, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã đồng loạt kiểm tra năm phòng khám tư nhân nằm trên đường Nguyễn Huy Lượng, phường 14, quận Bình Thạnh (gần BV Ung bướu). Tất cả phòng khám đều đăng ký làm ngoài giờ nhưng làm luôn trong giờ, nhiều bác sĩ đứng tên phòng khám đều vắng mặt, nhiều người chưa xuất trình được chứng chỉ hành nghề, hoạt động ngoài chức năng cho phép…

Xin ngoài giờ, làm luôn trong giờ

Tại thời điểm thanh tra, phòng khám 48 Nguyễn Huy Lượng đang hoạt động siêu âm, BS Huỳnh Bá Thanh Huyền đăng ký đứng tên nhưng không có mặt. BS Phạm Thanh Ngoan đang siêu âm cho bệnh nhân nhưng BS Ngoan chưa xuất trình được bằng cấp chuyên môn.

Điều đáng nói cũng tại số 48 “mọc” thêm một phòng khám nữa do BS Nguyễn Thị Tuyết Hằng phụ trách chuyên môn, cũng vắng mặt. BS Bùi Phú Quang đang thực hiện siêu âm cũng chưa xuất trình bằng cấp chuyên môn; cơ sở chưa xuất trình hồ sơ pháp lý. Đoàn tạm giữ danh sách tám bác sĩ tại cơ sở và một cuốn sổ ghi chép. Thanh tra Sở Y tế yêu cầu cơ sở này không được hoạt động vì không có giấy tờ gì cả. “Một địa điểm, hai cơ sở hoạt động là bê bối” - thanh tra cho biết.

Nạn “cò” câu kết phòng khám tư ảnh 1

Phòng khám ngoài giờ của một bác sĩ BV Ung bướu đang bị xử lý vì hoạt động trong giờ nhưng vẫn bất chấp hoạt động như không có gì xảy ra. (Ảnh chụp sáng 9-9) Ảnh: TÙNG SƠN

Tại phòng khám 48B Nguyễn Huy Lượng kế bên, cơ sở mở cửa, có nhiều bệnh nhân đang chờ khám. BS Văn Quốc Di đang siêu âm cho bệnh nhân. Kiểm tra sổ nhận bệnh nhân ghi nhận có BS Đặng Thị Diễm (không biết bệnh viện nào) chỉ định và thực hiện siêu âm. Chứng chỉ hành nghề của BS Di chỉ được khám bệnh nội khoa nhưng làm luôn siêu âm. Chứng chỉ hành nghề cũ của BS Diễm là nội tổng quát và siêu âm nội tổng quát, còn chứng chỉ hành nghề mới chỉ được chữa bệnh nội khoa, không làm thủ thuật chuyên khoa. Phòng khám có ghi dòng chữ “Phòng khám 48B Nguyễn Huy Lượng do các bác sĩ BV Ung bướu đảm trách” (!?). Thanh tra yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động vì chưa có giấy phép cho đến khi có hồ sơ pháp lý theo đúng quy định.

Tại phòng khám 42 Nguyễn Huy Lượng, cơ sở đang mở cửa hoạt động. Theo giấy đăng ký hành nghề thì phòng khám được làm ngoài giờ về xét nghiệm sinh hóa, huyết học do BS Võ Thị Mỹ phụ trách. Tuy nhiên, cơ sở xét nghiệm luôn HIV (hai bệnh nhân).

Phòng khám nội tổng hợp, siêu âm tổng quát 46 Nguyễn Huy Lượng do BS Nguyễn Linh Trang làm chủ cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra, có ba phòng khám siêu âm màu. BS Nguyễn Linh Trang, Trương Đức Trí, Võ Hồng Cúc phụ trách nhưng BS Trí và Cúc vắng mặt…

Sẽ rút giấy phép nếu tái phạm

“Xuất phát từ báo cáo của Phòng Y tế quận Bình Thạnh qua làm việc với công an quận này trong chuyên án dẹp “cò”, lừa đảo bệnh nhân, Sở Y tế và Phòng Y tế quận Bình Thạnh tiến hành hậu kiểm các phòng khám khu vực này vì vẫn còn dấu hiệu “cò”. Từ kết quả kiểm tra sáng nay cho thấy ở khu vực này nhiều phòng khám không chấp hành các quy định của pháp luật về giấy phép hành nghề, lĩnh vực hành nghề. Một số cơ sở người này đứng tên nhưng người khác hoạt động. Người có chứng chỉ hành nghề nhưng không đăng ký hoạt động hoặc không có chứng chỉ hành nghề vẫn hoạt động” - TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết.

Ngoài ra, cũng theo chỉ đạo của giám đốc Sở Y tế, Thanh tra Sở cũng đang lên kế hoạch thanh tra khu vực BV Da liễu. Giám đốc Sở chỉ đạo các bệnh viện quản lý chặt chẽ cán bộ, viên chức của mình về thời gian, đảm bảo trong giờ không trốn ra ngoài để làm các phòng mạch xung quanh đó. “Nếu phát hiện có sự câu kết giữa bác sĩ bệnh viện và “cò” thì giám đốc các bệnh viện sẽ xử lý kỷ luật cán bộ theo đúng quy định. Nếu là tư nhân thì sẽ xem giấy tờ pháp lý, điều kiện hành nghề” - BS Trạng nói. Cũng theo BS Trạng, việc câu kết giữa bác sĩ với “cò” để cho hoa hồng chưa có điều khoản nào xử lý, tuy nhiên vì lý do lợi ích chủ phòng khám cho “cò” tiền để lôi kéo bệnh nhân là vi phạm về y đức.

Vấn nạn “cò” xung quanh các bệnh viện lớn đã diễn ra lâu nay, liệu lần này có làm như kiểu “đánh trống bỏ dùi” như các năm trước? “Lần này chúng tôi đi kiểm tra và sẽ tiếp tục hậu kiểm, những trường hợp tái phạm như xin ngoài giờ nhưng làm luôn trong giờ, cho người khác vào làm không đăng ký, có giấy phép nhưng hoạt động không đúng… Thanh tra sẽ kiến nghị rút giấy phép” - BS Trạng khẳng định.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của “cò”

Có hai hình thức “cò”: “Cò” số thứ tự tại BV Ung bướu và “cò” khám, chữa bệnh các cơ sở tư nhân trước cổng bệnh viện. Để thực hiện việc lấy số thứ tự tại bệnh viện, bệnh nhân phải liên hệ trước với “cò”, sau đó “cò” bố trí người sắp xếp lấy số thứ tự. Mỗi lần lấy số bệnh nhân phải chi 300.000-400.000 đồng/số. Nếu bệnh nhân đã lấy số thứ tự nhưng phải chờ quá lâu, “cò” chủ động giới thiệu cho bệnh nhân đến các cơ sở tư nhân khám bệnh. “Cò” giới thiệu cho bệnh nhân rằng đều là bác sĩ trong bệnh viện nên khám ngoài sẽ nhanh hơn. Hình thức này, bệnh nhân sẽ phải chi 150.000-200.000 đồng/lần, “cò” được hưởng 50.000-100.000 đồng, phòng khám tư nhân thu 100.000 đồng.

Công an đã bắt giữ, mời làm việc và xử phạt hành chính 14 đối tượng “cò”, mỗi đối tượng bị phạt 150.000 đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng tại trước cổng bệnh viện.

Rà soát thống kê danh sách hiện nay có 16 phòng khám tư hoạt động tại khu vực BV Ung bướu, trong đó có bảy cơ sở được “cò” đưa bệnh nhân đến, nhiều nhất là cơ sở có bác sĩ làm việc tại BV Ung bướu… Công an đang làm rõ mối quan hệ của một số đối tượng với các phòng khám tư để có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm.

(Theo báo cáo kết quả công tác kiểm tra, xử lý, giải quyết hỗ trợ chuyển hóa địa bàn tại khu vực BV Ung bướu và phương hướng trong thời gian tới của Công an quận Bình Thạnh ngày 23-8-2013)

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm