Nên ăn thực phẩm họ đậu như thế nào?

Cho chế độ ăn kiêng

Tốt nhất:Hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ cười (quả hồ trăn). Chúng là hỗn hợp các axit béo omega-3, chất xơ, protein có thể làm bạn cảm thấy no bụng, bớt thèm ăn. 

Hạt dẻ cười có nhiều protein, chất xơ... khiến bạn luôn cảm thấy no bụng. Hình minh họa 

Hạnh nhân có lượng calo thấp nhất là 160/200g (23 hạt có 6gram protein, 14gram chất béo), hạt điều (16 đến 18 hạt có 5gram protein, 13gram chất béo), hạt dẻ cười (49 hạt có 6gram protein, 13gram chất béo). Cần tránh các loại hạt rang với dầu, nên ăn sống hoặc rang khô.

Tệ nhất: Hạt mắc ca (macadamia), hồ đào. 10 tới 12 hạt mắc cachứa 2gram protein, 21gram chất béo. 18 đến 20 quả hồ đào chứa 3gram protein, 20gram chất béo. Chúng là loại hạt chứa lượng protein thấp nhất và chất béo cao nhất.

Mắc ca là một trong những loại hạt chứa ít protein nhất và chất lượng chất béo cao nhất. Hình minh họa 

Tuy nhiên, lượng chênh lệch calo giữa các loại hạt thường chỉ có 40calo/200g. Chừng nào bạn còn ăn có kiểm soát, bất cứ loại hạt nào cũng có điểm tốt cho sức khỏe.

Cho tim mạch

Tốt nhất: Quả óc chó. 14 quả óc chó chứa 185 calo, 18gram chất báo, 4gram protein, có một lượng rất cao axit alpha linoleic (ALA). 

 Quả óc chó cũng là một loại quả tốt cho tim mạch. Hình minh họa 

Các nghiên cứu cho thấy ALA giúp ích cho các chứng rối loạn nhịp tim, và quả óc chó cũng có tác dụng tương tự như dầu oliu trong việc làm giảm chứng viêm và quá trình oxy hóa trong động mạch sau khi ăn nhiều chất béo.

Cho não bộ

Tốt nhất: Đậu phộng. So với các loại hạt khác, đậu phộng chứa rất nhiều folate, một loại chất khoáng cần thiết cho việc phát triển trí não, có thể phòng chống suy giảm trí nhớ. 

 Đậu phộng giàu folate, rất tốt cho người già, phụ nữ mang thai. Hình minh họa

Đậu phộng rất cần thiết cho người ăn chay, vì chế độ ăn của họ chứa rất ít folate. Đồng thời đậu phộng cũng tốt cho những thai phụ cần folate để tránh cho thai nhi các khuyết tật bẩm sinh. Đậu phộng còn có những chất béo có lợi cho não, vitamin E. 28 hạt đậu phộng chứa 170 calo, 7gram protein, 14gram chất béo.

Cho nam giới

Tốt nhất: Hạt hạch Brazin, hồ đào. Hạt hạch Brazin chứa selenium, một chất khoáng phòng chống bệnh ung thư tuyến tiền liệt và những loại bệnh khác. Chỉ cần một hạt đã chứa lượng selenium đủ cho 2 ngày, chỉ nên ăn có kiểm soát. Thừa selenium có thể gây ra bệnh tiểu đường type 2.

Hạt quả hạch Brazin. Hình minh họa 

Hồ đào cũng rất tốt cho nam giới. Chúng chứa lượng dồi dào chất beta-sitosterol, một steroid thực vật có thể làm giảm triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính hay mở rộng tuyến tiền liệt.

Để phòng bệnh

Nên ăn thực phẩm họ đậu như thế nào? ảnh 6
Hạnh nhân có tương đối ít calo, nhiều canxi hơn tất cả các loại hạt khác . Hình minh họa

Tốt nhất: Hạnh nhân. Hạnh nhân có tương đối ít calo, nhiều canxi hơn tất cả các loại hạt khác. Ngoài ra, chúng còn giàu chất xơ và vitamin E, một chất chống oxy hóa giúp chống lại các chứng viêm nguy hiểm và các nguy cơ ung thư phổi, suy giảm trí nhớ do tuổi tác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm