Nên kiểm soát lượng calo khi giảm cân thế nào

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người có kiểm soát lượng calo sẽ giảm cân được gấp đôi so với người không làm. Tuy vậy, nhận biết và kiểm soát calo trong thực phẩm không phải là việc dễ làm.

Giảm cân nghĩa là giảm lượng calo nạp vào. Và các chuyên gia, trong điều kiện ứng dụng thực tế, đã đưa ra những lời khuyên của mình về việc này.

 Đừng cố gắng để hoàn hảo

Đếm lượng calo, dù quan trọng, nhưng cũng không phải là một phương pháp khoa học hoàn hảo.

“Tôi không quá quan trọng về việc đếm chính xác lượng calo,” Arya Sharma, Giám đốc Mạng lưới Bệnh béo phì Canada nói. “Tôi chỉ khuyên nên nhận thức về lượng calo. Bạn chỉ cần nhận biết, không cần quá ám ảnh về nó.”

 Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn với thông điệp là nên nhận biết chính xác những gì xảy ra với cơ thể bạn. Nhưng các bác sỹ nói rằng, thực tế, không ai có khả năng đếm được chính xác lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể qua mỗi miếng ăn hàng ngày. Kiểm soát lượng thực phẩm – có thể bằng một cuốn nhật ký giảm cân – là để giúp mọi người theo dõi những gì mình ăn. Duy trì nó một thời gian dài, có thể thay đổi cả cách ăn của bạn.

Bạn không cần cố gắng phải thực hiện hoàn hảo, chỉ cần có kiểm soát, hiểu rõ lượng calo của mình đến từ đâu.

“Một cuốn nhật ký chỉ là công cụ thông báo về các quyết định của bạn, cũng như một công cụ xây dựng thói quen rất mạnh mẽ,” Tiến sỹ, bác sỹ về béo phì Yoni Freedhoff nói.

Khi ăn, bạn có thể sử dụng tay để ước lượng

Các chuyên gia có một số lời khuyên về cách ước tính trong điều kiện không có sẵn số calo, đặc biệt khi bạn ăn ở ngoài.

Rau bina trộn rất thích hợp cho người ăn kiêng. Hình minh họa

“Khi ăn ở ngoài, dù thức ăn tốt và lành mạnh, bạn vẫn có xu hướng ăn nhiều hơn ở nhà,” Katherine Zeratsky, chuyên gia dinh dưỡng tại Mayo Clinic nói.

Bạn nên đánh giá quá lên số lượng calo nạp vào, giả sử chúng ở mức cao nhất bất cứ khi nào bạn đi ăn bên ngoài.

Chuyên gia Katherine Zeratsky khuyên về ước lượng thực phẩm: Một phần thịt nạc khoảng bằng bàn tay phụ nữ có lượng calo chừng 200 calories. Một bát tinh bột lớn hơn nắm tay – như mì hoặc khoai tây – có chừng 180-220 calo, tùy thuộc vào loại nước súp, nước chấm, các loại chất dinh dưỡng được dùng khi nấu nướng.

Rau quả rất ít calo, nhưng khi chế biến, có thể lượng chất béo sẽ tăng lên đến 120 calo.

Có thể dùng các ứng dụng di động phụ trợ

Trong thời đại ngày nay, khi các thiết bị di động đã trở thành vật bất ly thân với nhiều người, nó cũng có thể là một công cụ giúp giảm cân rất tốt. Bạn có thể dùng một ứng dụng giảm cân như Lose Itđể nhắc nhở và kiểm soát từng bữa ăn, hay dùng điện thoại như một cuốn nhật ký luôn đem theo bên mình.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm