Nguy hại cơ thể từ việc pha rượu với nước ngọt, nước tăng lực

Hiện nay nhiều người có thói quen uống một ly nước lạnh để “chữa cháy” sau khi uống rượu. Khi được hỏi tại sao phải uống nước lạnh ngay sau khi uống rượu, nhiều người cho rằng để làm dịu cảm giác nóng nơi cổ họng và vùng bụng sau khi rượu được đưa vào cơ thể. Thậm chí tại các nhà hàng, quầy bar, nhiều dân nhậu còn pha nước ngọt với rượu để tạo vị ngọt dễ uống.

Tiến sĩ Stephen Bright, nhà tâm lý học chuyên nghiên cứu về rượu và các chất gây nghiện, giảng viên cao cấp Đại học Edith Cowan (Úc), cho biết không nên dùng bất cứ loại thức uống nào xen kẽ với nhau. Đặc biệt, với những thức uống có cồn không nên pha với nước ngọt, nước trái cây sẽ dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bị “đánh lừa”. Lúc này chúng ta sẽ có cảm giác dễ uống và lượng rượu sẽ được nạp vào cơ thể nhiều hơn.

Về cơ bản nước ép trái cây tự nhiên dùng kể pha rượu không gây hại gì. Tuy nhiên đối với nước ngọt có gas và nước hoa quả công nghiệp đóng chai lại là chuyện khác. Rượu vốn dĩ đã độc hại, ngoài tác động của nó đến não còn phải kể đến việc rượu pha với nước ngọt có gas cùng phẩm màu công nghiệp sẽ khiến độc tính càng được nhân lên.

Nghiên cứu của Đại học Victoria (Canada) khuyến cáo về sự nguy hại của việc uống rượu bia chung với các loại thức uống chứa cafein như nước tăng lực, nước ngọt có gas. Trải qua 13 nghiên cứu từ năm 1981 đến 2016, các chuyên gia của Đại học Victoria đã đưa ra kết luận: Lạm dụng uống rượu bia pha đồ uống có cafein liên quan mật thiết đến những tai nạn và ẩu đả sau khi nhậu.

Nếu pha rượu với nước ngọt, nước tăng lực sẽ dễ dẫn đến tình trạng người uống khó kiểm soát được hành vi, nhận thức. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu hàng đầu của trường Đại học Bắc Kentucky đã có một cuộc thí nghiệm với sự tham gia của 56 sinh viên ở độ tuổi từ 21 đến 33. Mỗi sinh viên tham gia thí nghiệm được uống loại rượu chứa cồn với mức 0,65 g/kg thể trọng pha với đồ uống năng lượng 3,57 ml/kg thể trọng. Kết quả cho thấy tất cả những người uống rượu pha với đồ uống năng lượng đều có chung cảm nhận cảm thấy cơ thể hưng phấn, kích thích hơn đối với những người chỉ uống rượu.

Chia sẻ với VTV24, bà Đinh Thị Kim Liên, nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng BV Bạch Mai (Hà Nội), cho biết việc pha trộn rượu với nước hoa quả nguyên chất từ thiên nhiên hay với các loại quả tươi sẽ không ảnh hưởng gì cả. Vì ông cha ta vẫn thường ngâm hoa quả với rượu để tạo ra thức uống giải khát bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu pha rượu với các loại nước ngọt có gas, nước hoa quả công nghiệp có phẩm màu hóa học, đồ uống chứa cafein thì lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ phản ứng và gây bệnh cho cơ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm