Những loại thực phẩm thường bị bảo quản sai cách

(PLO) - Hầu hết thực phẩm sẽ giữ được sự tương ngon, các lợi ích dinh dưỡng nhiều hơn khi được bảo quản đúng cách. Tuy nhiên, bạn đã biết cách bảo quản các thực phẩm đặc biệt này chưa?

1. Quả bơ: Nếu bơ vẫn còn cứng, bạn có thể bỏ nó vào túi giấy nâu, đặt trong tủ, có thể giữ được từ 2 đến 5 ngày. Muốn bơ chín nhanh hơn, bạn đặt vào 1 quả táo hoặc chuối để giảm bớt chừng 1 ngày chờ đợi. Khi bơ đã chín, bạn có thể bỏ nó vào tủ lạnh để giữ được tới khoảng 3 ngày. 

2. Trái cây: Đào, mận, lê, dưa vàng, xoài, chuối, và cà chua vận tiếp tục chín sau khi được hái. Nên hầu hết trái cây loại này được hái bán khi chưa chín hẳn.

 Để các loại trái này chín nhanh hơn, hãy giữ chúng trong tủ từ 2 đến 5 ngày. Khi chúng đã chín mềm, bạn hãy cho vào tủ lạnh. Dù hơi lạnh làm vỏ chuối chuyển màu nâu, ruột chuối vẫn tươi.

Trái cây họ cam chanh, dứa, dâu, việt quất, xoài, dưa hấu, anh đào… không tiếp tục chín sau khi được hái, nên chúng rất nhanh hỏng. Để làm chậm quá trình này, bạn cần cho chúng vào tủ lạnh ngay lập tức sau khi mua.

3. Bánh mì: Bánh mì tốt nhất nên được giữ trong tủ. Nếu được giữ nguyên bao bì bên ngoài, nó có thể tươi ngon tới 4 ngày trong nhiệt độ phòng bình thường, tùy thuộc vào độ ẩm. Dù bánh mì có thể trữ trong tủ lạnh tới 3 tháng, hơi lạnh cũng sẽ làm bánh khô đi, cũ nhanh hơn.

4. Cà phê: Cà phê nên được giữ trong tủ. Để cà phê vào tủ lạnh hoặc tủ giữ nhiệt sẽ khiến nhiệt độ của cà phê dao động, dẫn đến ngưng tụ, làm giảm hương vị của cà phê. Để cà phê giữ được chất lượng tốt nhất, nên để nó trong tủ kín ánh sáng.

5. Khoai tây, hành, tỏi: Sau khi được nhổ lên từ đất tối, lạnh, các loại củ này nên được trữ trong điều kiện tương tự như trong tủ kín, nhưng không nên để chung với nhau. 

Tỏi nên được trữ riêng để không ảnh hưởng mùi đến các loại gia vị khác. Khoai tây không nên để chung với hành, sẽ khiến hành thối nhanh hơn.

6. Dầu oliu: Dầu oliu nên được giữ tránh ánh sáng, và tủ lạnh có thể là nơi lưu trữ rất tốt. Tủ lạnh giữ dầu tránh khỏi nhiệt độ và oxy hóa. Dù nhiệt độ lạnh có thể làm dầu cứng lại, nó không ảnh hưởng đến chất lượng. 

Nếu tủ nhà bạn đủ mát, cũng thích hợp lưu trữ dầu. Trong điều kiện thích hợp, dầu có thể giữ chất lượng trong khoảng 1 năm sau khi mở nắp, 2 năm nếu chưa mở nắp.

7. Bột mì: Bạn có thể bỏ bột mì vào túi hút chân không, để vào tủ lạnh. Nhiệt độ mát sẽ giữ bột tốt trong khoảng 2 năm, và bột mì nguyên hạt sẽ giữ được khoảng 6 tháng. Nếu dùng bột trong dưới 1 năm, bạn có thể giữ nó trong tủ, trong túi hút chân không hoặc hộp kín. Nhưng lưu trữ bột mì trong tủ lạnh là tốt nhất, vì chất dầu tự nhiên trong bột có thể khiến nó bị hỏng dễ hơn.

8. Các loại quả mọng: Nên rửa sạch và để ngoài khoảng 10 phút để ráo nước. Xếp chúng thành từng lớp mỏng trên khay để vào tủ lạnh qua đêm. Sau đó, bạn có thể bỏ trái cây này vào túi làm lạnh, lấy bớt không khí khỏi túi và lưu trữ trong tủ lạnh.

9. Bắp: Bạn bóc vỏ, bỏ bắp vào nồi nước luộc trong chừng 4 phút, nhấc ra và làm nguội. Để bắp ráo nước, tách hột và bỏ vào túi hút chân không, đặt vào tủ lạnh để lưu trữ.

10. Các loại rau gia vị: Rửa sạch và cắt ngắn các loại gia vị như mùi tây, ngò. Bỏ gia vị vào khoảng chừng nửa khay nước đá, cho nước vào và để trong tủ lạnh đến khi đông thành đá. Bạn lấy "đá gia vị" ra, chuyển vào trong túi hút chân không và lưu trữ trong tủ lạnh bình thường. Các "viên đá gia vị" này có thể dùng ngay trong các món ăn có nước như súp, hầm, nước sốt. 

LAN THẢO (Theo prevention)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm