Những loại thuốc và thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau

Tiến sĩ Aisling Hillick, Tiến sĩ tại ứng dụng y tế babylonhealth.com đã liệt kê một số loại thực phẩm và thuốc nên coi chừng khi kết hợp cùng nhau.

Cà phê - thuốc giãn phế quản, hen suyễn

Những loại thuốc và thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau ảnh 1

Những loại thuốc này được bào chế để giúp bệnh nhân có thể dễ thở hơn bằng cách thư giãn các cơ phổi, mở rộng đường hô hấp… Tuy nhiên, chúng cũng gây ra những tác dụng phụ nhất định như tim đập nhanh, căng thẳng, dễ bị kích động. Khi kết hợp với caffeine những rủi ro này sẽ tăng lên. Quá nhiều caffeine cũng làm hạn chế hiệu quả của thuốc.

Chuối - huốc hạ huyết áp

Chuối là thực phẩm rất giàu kali, một thành phần có lợi cho sức khỏe nhưng đối với những người dùng thuốc như Captopril, thuốc ức chế men chuyển hoặc các loại thuốc ức chế thụ thể Angiotensin, thì nên tránh số lượng lớn các thực phẩm giàu kali như rau xanh hay cam.

Rau lá xanh  - Thuốc chống đông máu

Những loại thuốc và thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau ảnh 2

Rau lá xanh là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể nhưng khi bạn đang dùng thuốc chống đông máu, bạn tuyệt đối không nên ăn nhiều rau xanh. Thuốc chống đông máu Warfarin thường được bào chế để ngăn chặn việc sản sinh vitamin K, một loại vitamin giúp máu đông nhanh. Điều đáng tiếc là rau xanh lại chứa khá nhiều loại vitamin này.

Bia, rượu - thuốc kháng sinh, thuốc trị tiểu đường, thuốc giảm đau

Những loại thuốc trên thường đi kèm với khuyến cáo không uống rượu. Khi bạn dùng rượu, thuốc paracetamol và codein buộc gan phải làm việc chăm chỉ hơn để phá vỡ rượu và thuốc cùng một lúc, gây tăng nguy cơ tổn thương gan.

Cam thảo đen - thuốc tim

Những loại thuốc và thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau ảnh 3

Cảm thảo làm giảm kali trong cơ thể có thể gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh tim. Mức độ kali thấp làm tăng tác dụng phụ liên quan đến digoxin, được sử dụng để điều trị suy tim sung huyết, nhịp tim bất thường.

Thuốc lợi tiểu dùng để điều trị huyết áp cao, bệnh tăng nhãn áp suy tim và các vấn đề về gan và thận làm giảm lượng kali, do đó dùng cảm thảo khiến kali giảm mạnh hơn. Điều này gây ra suy nhược, đau bụng và rối loạn nhịp tim.

Bưởi - thuốc Statins (nhóm thuốc giảm cholesterol toàn phần)

Bưởi là loại trái cây giúp giảm béo nhưng lại không dành cho những bệnh nhân mắc chứng mỡ trong máu đang điều trị bằng Statins. Bởi do trong bưởi có một chất làm phá vỡ Statins trong máu gây ra tác dụng phụ đáng kể.

Chanh - thuốc ho

Những loại thuốc và thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau ảnh 4

Hãy cẩn thận với chanh hoặc cam nếu bạn đang dùng thuốc ho có thành phần dextromethorphan. Thực phẩm có múi có thể can thiệp vào quá trình phân hủy thuốc khiến thuốc không thải được hết ra ngoài cơ thể.

Điều này có thể dẫn đến tác dụng phụ như ảo giác hoặc buồn ngủ. Tác dụng của trái cây có thể kéo dài trong vòng 24 giờ hoặc nhiều hơn, do đó khi uống thuốc ho nên tuyệt đối tránh xa những loại quả này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm