Những lý do bạn nên ăn trái kiwi

Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 1 trái kiwi các vitamin E, A, C, B1, B2 cùng các khoáng chất: 0,26 mg niacin; 19 mcg folate;  237 mg kali và 26 mg  photpho. Ngoài ra còn có một lượng nhỏ magie, sodium, canxi, sắt, đồng, kẽm, mangan.

Phòng ngừa các bệnh hô hấp

Do có khá nhiều vitamin C, nên mỗi ngày bạn chỉ cần ăn một quả kiwi là đã có đủ lượng vitamin C cần thiết.

Kiwi được coi là "siêu trái cây" vì có nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hình minh họa

Cũng vì giàu vitamin C, nên kiwi còn có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, nhất là giúp cơ thể phòng ngừa các bệnh về hô hấp như ho, viêm họng, viêm phế quản, viêm thanh quản…

Bổ sung kiwi vào khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ giúp giảm 27% các chứng ho, giảm 32% chứng khó thở, giảm 28% hiện tượng chảy nước mũi, thở khò khè kéo dài…

Phòng ngừa các bệnh tim mạch

Kiwi cũng là loại trái cây chứa nguồn vitamin E dồi dào, có tác dụng rất tốt cho hệ tim mạch. Ăn kiwi vào mỗi buổi sáng có hiệu quả tương tự như thuốc aspirin đối với tim mạch (giảm hiện tượng tắc nghẽn mạch máu) mà không có tác dụng phụ như gây viêm nhiễm và chảy máu đường ruột.
 
Nghiên cứu của trường đại học Oslo (Na Uy) về kiwi cho thấy, ăn 2-3 trái kiwi trong vòng 28 ngày sẽ giảm tình trạng tập hợp các tiểu huyết cầu (nguy cơ dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn mạch máu) tới 18 % và giảm lượng chất béo trung tính ở trong máu tới 15 %. Điều này ngăn chặn sự  hình thành các mảng bám trên thành động mạch, vì thế phòng ngừa được các bệnh về tim mạch.

Chăm sóc nuôi dưỡng da

Mặt nạ kiwi giúp làn da săn chắc, mịn màng hơn. Hình minh họa

Vitamin C và vitamin E rất dồi dào trong trái kiwi sẽ giúp cơ thể sản sinh ra collagen, giúp cho da được săn chắc, giảm nếp nhăn. Vitamin C còn giúp da mềm mại, mịn màng, chống lại tác động của tia cực tím.

Đặc biệt, kiwi còn chứa AHA, có khả năng chống viêm, giúp phòng và trị mụn trứng cá. Khi da bị mụn trứng cá, mụn đầu đen, có thể dùng mặt nạ kiwi để trị và phục hồi sớm làn da.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai bổ sung thêm kiwi vào khẩu phần ăn sẽ được bổ sung thêm nguồn folate, chất rất cần thiết và quan trọng trong việc phát triển não bộ của thai nhi.

Cùng với đó, chất xơ có nhiều trong kiwi cũng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa được các bệnh về đường tiêu hóa.

Ngăn ngừa ung thư

Chất flavonoid và carotenoi trong kiwi là những hợp chất có vai trò quan trọng trong bảo vệ các DNA không bị hủy hoại do quá trình oxy hóa. Cũng vì thế mà bệnh ung thư sẽ được ngăn chặn.

Kiwi cũng là loại trái có khả năng ngăn ngừa ung thư. Hình minh họa

 Cùng với đó, lutein trong kiwi cũng giúp thanh lọc ánh sáng xanh nguy hiểm, đề phòng ngăn ngừa thoái hóa võng mạc và các bệnh về mắt.

Kiểm soát huyết áp, giúp xương chắc khỏe

Chất điện phân potassium dồi dào trong trái kiwi giữ vai trò quan trọng để giữ chất lỏng và chất điện phân trong cơ thể luôn cân bằng, giúp kiểm soát nhịp tim, huyết áp.

Song song với đó, kali và canxi trong trái kiwi cũng giúp chống lại và hạn chế tình trạng loãng xương, giúp hệ xương khớp trong cơ thể khỏe mạnh hơn.

Những ai không nên ăn kiwi?

Mặc dù được coi là “siêu trái cây”, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được loại trái cây bổ dưỡng và hấp dẫn này.

Những người không nên ăn kiwi là những người bị bệnh sỏi mật, sỏi thận, dị ứng mủ. Người nào từng bị dị ứng mủ cao su thì khả năng lớn là bạn sẽ bị dị ứng khi ăn trái kiwi.

 

Kiwi xanh hay kiwi vàng tốt hơn?

Trong kiwi xanh có hàm lượng vitamin C gấp đôi trái cam, hàm lượng vitamin K lớn hơn vitamin K trong 1 trái chuối. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ có trong trái kiwi cũng lớn hơn hàm lượng chất xơ có trong một chén cơm.

Với kiwi vàng, ngoài những chất khoáng tương tự như kiwi xanh, nó còn cung cấp thêm cho cơ thể chất sắt là 4% và 15% vitamin E, 13% axit folate. Đặc biệt hàm lượng vitamin C trong kiwi vàng lên tới 270%.

Ngoài ra, trên thị trường, kiwi vàng luôn có giá bán cao hơn so với kiwi xanh.Từ những so sánh trên cho thấy, kiwi vàng tốt hơn so với kiwi xanh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.